7 biện pháp giúp giảm đau xương khớp hiệu quả

7 biện pháp giúp giảm đau xương khớp hiệu quả

 

Thoái hóa khớp (viêm xương khớp) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người trẻ mắc các triệu chứng thoái hóa khớp, đặc biệt là khớp gối. Để điều trị căn bệnh này cần dựa trên sự kết hợp giữa các biện pháp y khoa và thay đổi lối sống. Thuốc có thể hỗ trợ người bệnh giảm đau nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu dùng lâu dài. Do đó, để kiểm soát các triệu chứng viêm khớp với ít tác dụng phụ hơn, người bị thoái hóa khớp gối có thể thực hiện 7 biện pháp hữu hiệu sau:

1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

 

Nhiều loại thực phẩm tốt cho xương khớp có thể giúp giảm bớt các triệu chứng thoái hóa khớp. Bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống những dạng thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây (dứa, chanh, bưởi, đu đủ…), rau cải xanh (cải mầm, rau bó xôi, cải xanh, cải xoăn, bắp cải, bông cải…). Bên cạnh đó, người bị khô khớp gối cũng có thể ăn các thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp như đậu bắp, mướp…

i2DefcJxC2CDwbiDHl3qi2gdVeSsQPQUhuIzRWOT

  • Axit béo omega-3 có nhiều trong cá (cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá hồi…) hoặc dầu cá. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo lời khuyên từ bác sĩ nếu dùng dầu cá vì quá liều dầu cá sẽ gây bất lợi đến quá trình đông máu của cơ thể.

  • Chất béo tốt chẳng hạn như các loại hạt và quả bơ, các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu ô liu và dầu dừa.

  • Canxi, vitamin D trong sữa ít béo và các sản phẩm từ sữa.

  • Protein trong các loại thịt nạc như thịt gà nạc, bắp bò, thịt lợn thăn… 

  • Các loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ, hạt tiêu… có tác dụng chống viêm.

 

Ngoài ra, người bệnh đau xương khớp cũng nên tránh các loại đồ ăn, thức uống sau:

  • Thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ chiên xào

  • Thịt mỡ, thịt nguội, chà bông, xúc xích…

  • Rượu, bia, cà phê… 

  • Thức ăn nhiều muối, đường, chất làm ngọt nhân tạo (aspartame)

 

2. Kiểm soát cân nặng

Với những người bị thừa cân hoặc béo phì, điều quan trọng và rất cần thiết là phải giảm cân để cải thiện triệu chứng của thoái hóa khớp và hạn chế bệnh tiến triển. Giảm cân sẽ giúp giảm gánh nặng tác động trên khớp, hạn chế các tổn thương nặng lên, tăng khả năng vận động và giảm các nguy cơ về sức khỏe nói chung. Việc giảm cân nên được thực hiện thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp tập luyện thường xuyên.

3. Massage vừa phải

Một nghiên cứu năm 2013 đã điều tra tác động của massage ở một nhóm người bị viêm khớp. Các nhà điều tra nhận thấy, chỉ sau 4 tuần, những người được massage vừa phải cảm thấy bớt đau ở các khớp bị ảnh hưởng cũng như cử động các khớp một cách nhự nhàng, linh hoạt hơn.

Massage vừa phải giúp giảm đau xương khớp hiệu quả.

 

4. Tập thể dục

Tập thể dục có thể là một thử thách với người bị đau khớp gối nhưng thực ra nếu duy trì vận động phù hợp, các triệu chứng viêm khớp có thể thuyên giảm. Rèn luyện thể lực cũng giúp bạn tăng cường sức bền cơ bắp, ngăn ngừa các tổn thương khớp về sau. 

 

Các dạng bài tập tốt cho khớp gối cần đảm bảo cải thiện được tính linh hoạt của khớp cũng như không yêu cầu cao về sức bền như:

  • Đạp xe

  • Bơi lội

  • Thái cực quyền

  • Đi bộ

  • Yoga

 

r3wLWQjU63LbmI3F-4smO0fJh-VZbgi8zCIEBytz

 

Tổ chức Viêm khớp khuyến nghị người bị đau khớp nên tập thể dục cường độ vừa phải 150 phút mỗi tuần. Nếu chưa từng thực hiện các bài tập này, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước. Thông thường khi mới bắt đầu, bạn nên tập luyện trong thời gian ngắn để khớp gối có thể làm quen với các động tác trước. Sau đó, khi khớp đã bớt đau, bạn có thể tập lâu hơn nhưng tuyệt đối không vận động quá sức.

Trong quá trình tập thể dục, nếu thấy đau khớp nhẹ, bạn hãy ngừng lại và nghỉ ngơi. Tùy mức độ đau mà thời gian nghỉ có thể lên đến 1-2 ngày nhưng sau đó hãy tiếp tục chế độ tập luyện, đừng bỏ hẳn.

5. Chườm nóng, chườm lạnh

Chườm nóng hoặc chườm lạnh có thể giúp xoa dịu cơn đau do viêm khớp. Phương pháp dùng nhiệt này không gây ra tác dụng phụ, do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện. Tuy nhiên, bạn nên áp dụng biện pháp chườm lạnh đối với khớp gối sưng đau. Sau khi giảm sưng, chườm nóng sẽ giúp giảm cảm giác cứng khớp. 

Trong quá trình thực hiện cần cẩn thận bị bỏng do nhiệt. Bạn nên dùng một lớp khăn mềm sạch lót giữa đầu gối bị sưng đau với túi chườm. Một lần chườm không quá 20 phút. Bạn có thể thực hiện thay phiên 2 biện pháp này nếu muốn. Trong trường hợp không có túi chườm, hãy dùng một chiếc khăn sạch bọc nước đá để chườm lạnh hoặc ngâm nước ấm và vắt ráo để chườm nóng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn tắm nước ấm trước khi ngủ để thư giãn cơ bắp và khớp, cho phép đầu gối có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sau cả ngày vận động.

6. Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn đủ sức khỏe “đối phó” với cơn đau viêm khớp. Để ngủ ngon hơn và đủ giấc hơn, hãy thiết lập thời điểm ngủ cố định vào mỗi tối. Không sử dụng các thiết bị có ánh sáng xanh như màn hình máy tính, điện thoại, tivi trước giờ ngủ. 

 

Nếu cơn đau khớp khiến bạn nằm ngủ không thoải mái, hãy sử dụng thêm gối để giảm áp lực lên các khớp bị đau kết hợp với chườm nóng. Trong trường hợp thường xuyên mất ngủ, bạn cần nhanh chóng tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ.  

 

7. Sử dụng thực phẩm chức năng MegaFlex

MegaFlex có những công dụng thần kỳ như sau:

► Hỗ trợ bổ sung các chất giúp tăng dịch khớp

► Tăng cường tính linh hoạt, dẻo dai, khỏe mạnh của khớp.

► Hỗ trợ giảm đau khớp trong các trường hợp thoái hóa khớp, khô khớp, giãn dây chằng, bong gân.

► Sản phẩm hỗ trợ khớp thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên an toàn cho người sử dụng, không lo tác dụng phụ.

 

Trên đây là những cách giúp bạn khắc phục được những cơn đau do chứng thoái hóa khớp gây ra. Hy vọng sẽ giúp được mọi người luôn vui khỏe, chiến thắng với chúng và hãy thật hạnh phúc nhé. Đông Thái xin cám ơn!

 
All copyright © reserved by Dong Thai 2017