Bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi?

Bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi?

Bạn tự hỏi, tại sao sự mệt mỏi này luôn luôn xảy ra mặc dù đã đảm bảo ngủ đủ giấc trong ít nhất bảy đến tám giờ? Có những đêm bạn thậm chí ngủ quá 8 giờ được khuyến nghị nhưng vẫn phải vật lộn để vươn lên và vật lộn với công việc mỗi sáng.

 

Nếu bạn là một trong những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng mệt mỏi mãn tính, tức là phải làm việc cả ngày với một tâm trạng uể oải và thờ ơ lơ lửng trên đầu, bạn nên đọc kỹ bài viết này. Bằng cách trả lời ba câu hỏi dưới đây bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về những gì cướp đi sinh lực cần thiết để cung cấp năng lượng cho cuộc sống hàng ngày của bạn.

FuXuCO7KPP5xgpoKEJss-4kJkKKjB65y_Zv4aMI8

Bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi?

Tôi đang ngủ đúng cách?

Chính xác thì có những cách ngủ đúng và những cách ngủ sai, vượt ra ngoài việc bạn phải ngủ 8 tiếng mỗi đêm. Và chúng ta cần hiểu rõ về khoa học về giấc ngủ để tìm hiểu kĩ hơn về quy tắc ngủ đúng.

Bản chất cơ thể con người ngủ theo từng mốc chu kỳ, 1 chu kì sẽ kéo dài 90 phút. Tức là cơ thể chúng ta sẽ ngủ 1 chu kì 90 phút, hết chu kỳ 1 sẽ ngủ tiếp đến chu kì 2 90 phút và tiếp diễn lần lượt như vậy. Trung bình mỗi đêm con người cần ngủ 5 chu kì = 7 tiếng rưỡi.

Trong mỗi chu kì 90 phút, cơ thể chia ra thành các giai đoạn ngủ:

  1. Ru ngủ: đây là giai đoạn khi bạn vừa nằm xuống, lim lim và dần đi vào giấc ngủ.

  2. Ngủ nông: Cơ thể đã bắt đầu chìm vào giấc ngủ nhưng vẫn chưa sâu lắm. Giai đoạn này chiếm khoảng 50% giấc ngủ.

  3. Ngủ sâu: Chiếm 10% giấc ngủ

  4. Ngủ rất sâu: Đây là giai đoạn tất cả các cơ quan đều ở trạng thái nghỉ ngơi

  5. Ngủ mơ: Trong khi ngủ, mắt bạn chuyển động nhưng tay chân thì lại nằm im.

 

Nếu phải thức dậy vào giai đoạn ngủ sâu hoặc ngủ rất sâu thì chắc chắn bạn sẽ có 1 ngày rất mệt mỏi, rất cáu gắt thậm chí là hoảng loạn, rất có thể bạn sẽ thức dậy với cảm giác như mình hầu như chưa ngủ. Vì khi các bộ phận đang được nghỉ ngơi hoàn toàn mà bạn lại bị báo thức gọi dậy, tất cả phải khởi động lại ngay lập tức. Cơ thể chúng ta chưa hề chuẩn bị kịp cho những hoạt động trong ngày, đó chính là lý do bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn thấy buồn ngủ vào ngày hôm sau.

cLJdlZ9sZyqfJt5g0WU-dSe8sXCG6cl0dPSsEyqX

Khoa học giấc ngủ là quy tắc ngủ đúng mà bạn cần nắm rõ

Xem thêm: 6 cách chữa mất ngủ không dùng thuốc

Tôi có đang ăn đúng thức ăn không?

Những gì bạn ăn có vẻ hoàn toàn không liên quan đến mức độ mệt mỏi, nhưng hãy nhớ lại lần cuối cùng bạn cần với lấy một tách cà phê, chỉ để nhận ra rằng một giờ sau đó, bạn đang cố gắng làm việc hiệu quả hay thực sự là đang cố gắng mở mắt ra?

 

Thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, carbohydrate và thậm chí cả caffeine không phải là thực phẩm lý tưởng để cân bằng mức năng lượng của chúng ta. Nếu bạn đang lựa chọn thực phẩm không tốt, không có gì ngạc nhiên khi bạn cảm thấy mệt mỏi cả ngày.

 

Việc nhắc nhở bản thân rằng nạp các loại thức ăn lành mạnh trong các bữa ăn phụ của bạn có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và tỉnh táo hơn cả ngày. Vì vậy, hãy đặt miếng gà rán mà bạn cho là ngon miệng xuống và thay thế bằng một miếng ổi. Chất xơ trong trái cây sẽ giúp bạn no lâu hơn và lượng calo thấp hơn nhiều.

Xem thêm: Bí kíp xây dựng bữa ăn lành mạnh

Tôi có tập thể dục đủ không?

 

Các nghiên cứu về chứng mất ngủ chỉ ra rằng tập thể dục từ nhẹ đến trung bình khoảng 30 phút mỗi ngày không chỉ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ hàng đêm của bạn. Mặc dù không hoàn toàn rõ ràng tại sao tập thể dục lại giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhưng chúng ta biết tại sao nó lại giúp tăng sự tỉnh táo.

 

Nhiều quá trình sinh lý xảy ra khi bạn thực hiện các động tác đi bộ nhanh, chạy và thực hiện các hoạt động vừa phải khác. Như tim bơm nhanh hơn, máu lưu thông qua hệ thống của bạn tốt hơn và nhiệt độ cơ thể tăng lên. Các hormone như endorphin được giải phóng, gửi tín hiệu “rung cảm tốt” đến cơ thể và não bộ của bạn.

 

Các cơ quan như cơ quan sau được hưởng lợi rất nhiều từ việc tập thể dục. Người ta đã ghi nhận rằng tập thể dục giúp tăng cường chức năng nhận thức và sự tỉnh táo, cũng như kích thước phần não của bạn nơi lưu trữ trí nhớ và các hoạt động học tập.

 

Tập thể dục từ nhẹ đến trung bình như chạy, đi bộ nhanh hoặc đạp xe ít nhất ba đến bốn lần một tuần trong 30 phút có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm bớt trầm cảm và lo lắng, tăng cường cơ khớp và thậm chí có thể chống lại chứng sa sút trí tuệ.

Xem thêm: 10 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục

Làm sao để có 1 giấc ngủ ngon?

  • Ngủ đủ giấc : 5 chu kì

  • Thức dậy đúng lúc: Xác định thời gian bạn phải thức dậy vào các buổi sáng, thức dậy vào thời điểm giao thoa giữa giai đoạn 5 và 1. Chỉ cần thức dậy đúng vào thời điểm giao thoa này, dù bạn có ngủ không đủ giấc thì cơ thể vẫn sẽ tỉnh táo để làm việc cả ngày đấy.

  • Nghỉ ngơi trong ngày và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm.

 

Công thức để xác định được thời gian thức dậy:

Giờ thức dậy = Giờ đi ngủ + 90 phút * 5 (Chu kì) + X

Với X là Thời gian ước lượng để cơ thể bạn đi vào giấc ngủ ( Con số X trung bình được nghiên cứu ra là 14 phút).

2WNzCeLtGsA5Tmrs37b3WG0JyOQlV3AI9F6ki-q-

Xác định thời gian bạn phải thức dậy vào các buổi sáng bạn không cần ngủ đủ giấc vẫn có thể thoải mái làm việc

Theo 1 nghiên cứu cứ bốn người thì có một người sẽ phải vật lộn với sức khỏe giấc ngủ. Mong với bài viết này của Hotchland Nutrition có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc và tìm ra được giải pháp cải thiện giấc ngủ tuyệt vời hơn nhé.

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017