Duy trì 7 thói quen “đánh bay” đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Duy trì 7 thói quen “đánh bay” đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Với nhiều người, mùa đông là nỗi ám ảnh kinh hoàng vì những cơn đau nhức xương khớp hành hạ. Nếu bạn đang loay hoay đi tìm giải pháp làm giảm đau nhức xương khớp trong mùa đông lạnh giá, hãy đọc ngay 7 thói quen giúp bạn xua tan nỗi lo này.

 

Vì sao xương khớp thường đau hơn khi trời lạnh?

 

Nguyên nhân là do khi thời tiết trở lạnh sẽ khiến các gân cơ dễ bị co rút, dịch khớp đông quánh lại. Từ đó, các khớp trở nên khô cứng, có biểu hiện đau mỏi và khó cử động. Thời tiết lạnh cũng khiến cho các đầu mút dây thần kinh ở khớp trở nên nhạy cảm và người bệnh sẽ cảm nhận cơn đau rõ ràng hơn. Ngoài ra, vào mùa lạnh, thói quen tập luyện cũng bị giảm đi, khiến các khớp không được vận động thường xuyên, máu lưu thông kém. Đây cũng là yếu tố thuận lợi khiến bệnh xương khớp tiến triển nặng thêm.

 

7 thói quen xóa bỏ cơn đau khớp mùa lạnh

 

Hạn chế dùng thuốc giảm đau nhanh

Khi đau và cứng khớp có thể chườm nóng vùng khớp bị cứng hoặc xoa dầu, bóp nhẹ khu vực cứng khớp. Hạn chế dùng các loại thuốc giảm đau nhanh thông thường vì chúng chỉ giảm các triệu chứng đau tạm thời, không có tác dụng tận gốc. Mặt khác, dùng lâu dài có thể gây ra các tác động không tốt đến dạ dày, tim mạch, gan, thận.

 

Vận động hợp lý

Trời càng lạnh con người ta càng có khuynh hướng ít vận động.  Dẫn đến các khớp tê cứng và cơn đau càng trầm trọng. Do đó, trước khi rời khỏi giường vào buổi sáng, người bệnh cần tập co duỗi các ngón tay, chân, cũng như các khớp lớn để giảm bớt cảm giác tê cứng. Co duỗi còn giúp máu lưu thông tốt đến các khớp, sau một đêm nằm ngủ xem như các khớp bị “bất động” tạm thời.

 

Lưu ý, các bài tập thể dục buổi sáng vẫn nên duy trì hàng ngày. Đối với những người làm việc văn phòng, không nên ngồi quá lâu một chỗ. Cứ sau khoảng 1 giờ, nên đứng dậy đi lại hoặc tập vài động tác đơn giản trong 10 phút để cải thiện cơn đau ở khớp gối.

 

sFsovA5C_pDztWa5j9uO7VBYS3UoWBigkk1WLlXD

Vận động thường xuyên giúp xương khớp linh hoạt

 

Giữ ấm cơ thể mọi lúc, mọi nơi

Khi trời trở lạnh, bạn cần luôn giữ ấm cơ thể. Hãy mặc đủ ấm, sử dụng khăn quàng cổ, găng tay, tất. Đặc biệt, cần giữ ấm cơ thể trước khi đi ngủ vào buổi tối do nhiệt độ thường thấp dần về đêm và gần sáng. Tránh để chân, tay bị ẩm ướt! Sau khi đi mưa hoặc tiếp xúc nước lạnh thì cần nhanh chóng lau khô người và sưởi ấm cơ thể. Giữ ấm cơ thể là biện pháp đơn giản nhất mà bất kỳ ai cũng cần ghi nhớ để phòng ngừa và ngăn chặn cơn đau khớp vào mùa lạnh.

 

Dinh dưỡng hợp lý

Để ngăn chặn cơn đau khớp “ghé thăm” vào mùa lạnh, người bệnh nên tăng cường sử dụng các thực phẩm chứa axit béo omega-3 (cá hồi, cá ngừ…); vitamin A, C, E (đậu nành, cà rốt, bơ…). Hạn chế sử dụng đồ uống chứa cồn như rượu, bia. Vì có thể gây ra một cơn gout cấp và làm trầm trọng hơn tình trạng đau nhức xương khớp.

 

DnHzJoEz6978IJf80-nbG6-MqaEJRmgk9QQmhRrs

Cá hồi rất tốt cho bệnh nhân khớp

 

Hãy luôn uống đủ nước mỗi ngày! Khi cơ thể bị thiếu nước thì máu sẽ dễ bị cô đặc, giảm lưu thông máu đến nuôi dưỡng các khớp. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến khớp dễ bị đau nhức. Bên cạnh đó, người bệnh nên sử dụng thức ăn, đồ uống có nhiệt độ ấm để giúp tăng nhiệt độ cơ thể, hạn chế cơn đau nhức khớp.

 

Chườm nóng

Chườm nóng hay tắm nước nóng là phương pháp làm giảm đau nhức xương khớp vô cùng đơn giản và hiệu quả. Làm giãn mạch, tăng lượng máu đến khớp, khi lượng máu đến nhiều hơn sẽ làm giảm đau. Bạn có thể dùng túi chườm, thảo dược hoặc muối rang để chườm nóng. Sau khi chườm, có thể dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng vùng bị đau. Sự kết hợp này sẽ giúp mạch máu giãn nở, tăng cường lưu thông khí huyết đến khớp xương.

 

Q4cAhEF7ME2aHZcrQAOJySdfej1-6PbtWIVtq_5g

Chườm nóng là phương pháp giảm đau nhức xương khớp vô cùng hiệu quả

 

Ngâm chân bằng gừng và muối

Vào mùa đông, việc làm ấm cơ thể từ bàn chân rất quan trọng. Bạn có thể ngâm chân bằng gừng và muối vào buổi sáng và tối trước khi ngủ. Cách này giúp thư giãn cơ khớp, giảm đau nhức hiệu quả. Cách làm như sau: Dùng gừng thái lát đun cùng 2 lít nước đến khi sôi, vặn lửa nhỏ đun thêm 15 phút nữa. Pha thêm nước ấm. Ngâm chân 15 – 20 phút mỗi ngày.

 

7UqGYDQc9wDJRKZ0i5GRPGfAFB5PGz_1N_HDS6ZE

Thường xuyên ngâm chân bằng nước ấm sẽ đem lại hiệu quả khiến bạn bất ngờ

 

Sử dụng thực phẩm chức năng để đẩy lùi cơn đau khớp

Để tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp và ngăn chặn cơn đau tái phát, một cách đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay là sử dụng sản phẩm chức năng hằng ngày. Đây cũng là giải pháp được các chuyên gia xương khớp đánh giá cao hiện nay. Thực phẩm chức năng MegaFlex giúp bổ sung các dưỡng chất quan trọng giúp tăng dịch khớp, mạnh gân, tăng sự dẻo dai, khỏe mạnh, linh hoạt cho khớp. Hỗ trợ giảm đau đối với các trường hợp khô khớp, bong gân, giãn dây chằng, thoái hóa khớp.

 

5rFqJ7_5D4gPjQhEiiXbEuZztH2Bkvm4QiukfSgS

 

Hy vọng những thói quen đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn bảo vệ xương khớp thoát khỏi những cơn đau nhức khó chịu vào mùa đông này. Đông Thái xin cảm ơn!



 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017