Xem ngay 7 bí quyết giúp giảm căng thẳng cực kì đơn giản ngay tại nhà

Xem ngay 7 bí quyết giúp giảm căng thẳng cực kì đơn giản ngay tại nhà

Hiểu rõ về stress để tìm ra cách giảm stress hiệu quả.

Stress giờ đây đã trở thành 1 phần của cuộc sống hiện đại, không ai trong chúng ta không ít nhất một lần trải qua cảm giác căng thẳng. Bạn có biết, đôi khi stress ở mức độ nhẹ cũng có thể mang đến những tác động tích cực cho chúng ta thông qua việc giúp chúng ta chuẩn bị sức mạnh của các cơ bắp, sự tập trung, hưng phấn, ý chí vào các tình huống quan trọng. Tuy nhiên căng thẳng mãn tính lại không hề tốt chút nào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng mãn tính có thể có tác động tiêu cực đến mọi hệ thống và cơ quan trong cơ thể. Tình trạng căng thẳng kéo dài, khiến các mô trong cơ thể - bao gồm tế bào miễn dịch - có thể trở nên ít nhạy cảm với những tác động điều tiết cortisol, điều này có thể dẫn đến không kiểm soát được tình trạng viêm, liên quan tới sự hình thành và tiến triển của rối loạn tự miễn.
Nguyên nhân gây ra tình trạng căng thẳng thường là do các tác nhân gây căng thẳng hàng ngày của cuộc sống hiện đại, trải qua một biến cố lớn trong cuộc đời hoặc chấn thương tâm lý từ thời thơ ấu.

7 cách để giảm căng thẳng bằng cách nuôi dưỡng cảm xúc

1. Đảm bảo giấc ngủ ngon

Thiếu ngủ mãn tính có thể dẫn đến một loạt các hệ lụy tiêu cực đến sức khỏe bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư và có khả năng làm giảm tuổi thọ. Thậm chí chỉ cần thiếu ngủ vài giờ trong một đêm cũng có thể gây viêm trong cơ thể, kháng insulin và gây hại tới khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch. Một giấc ngủ ngon là điều kiện bắt buộc để giúp cơ thể và bộ não của chúng ta nghỉ ngơi và hồi phục.

Tập thói quen đi ngủ trước 10 giờ tối (nếu có thể), tránh xa các thiết bị điện tử, đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh và thông thoáng, và đừng quên đi dạo bên ngoài vào sáng sớm hôm sau để hỗ trợ nhịp sinh học khỏe mạnh, tăng HGH (hormone tăng trưởng của con người), tăng cường sức khỏe đôi mắt và tăng khả năng miễn dịch.

2. Hít thở có ý thức và chậm rãi

Một trong những con đường nhanh nhất để giảm căng thẳng đó là tập hít thở chậm rãi và có ý thức. Thở chậm và kiểm soát hơi thở bụng giúp làm dịu trung tâm kích thích não, giúp hệ thần kinh đối giao cảm thư giãn và nghỉ ngơi, điều hòa hệ thần kinh thực vật, hóa giải các cơn cảm xúc bất chợt…

Hãy thử nhịp 5 x 5: Làm chậm nhịp thở của bạn bằng cách đếm chậm đến 5 khi hít vào và thở ra. Mở rộng bụng khi hít vào và hóp lại khi thở ra. Lặp lại điều này sáu lần mỗi phút.

Kỹ thuật thở 5 x 5 đã được chứng minh là làm tăng đáng kể cảm giác thư giãn so với thở cơ bản, cũng như tăng sự biến đổi nhịp tim (HRV) - một chỉ số quan trọng về sức khỏe, khả năng phục hồi và sự trẻ trung.

3. Di chuyển nhiều hơn

Khoa học cho thấy việc ngồi lâu, cụ thể là hơn bốn giờ mỗi ngày và thiếu vận động có liên quan đến tỷ lệ mắc một số bệnh như: tim mạch, tiểu đường, ung thư và rút ngắn tuổi thọ.

Việc tập thể dục đều đặn, vừa phải, như đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, đạp xe, bơi lội hoặc rèn luyện sức mạnh,... sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch và là bước đệm mạnh mẽ giúp giảm căng thẳng. 

4. Dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời

Hầu hết mọi người dành khoảng 90% thời gian mỗi ngày (22 giờ) trong nhà; và một nghiên cứu mới đây cho thấy không khí trong nhà và các tòa nhà văn phòng có thể bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn không khí ngoài trời, dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, người già và người mắc các mãn tính.

Nghiên cứu cũng xác nhận rằng dành thời gian thư giãn ngoài trời có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm giảm cortisol, giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch, giảm căng thẳng lo âu, và thậm chí cải thiện trí nhớ. 

5. Thiền

Thiền đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có khả năng làm giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, tăng khả năng phục hồi và đồng cảm, tăng kích thước não và tạo ra những thay đổi có lợi và ngay lập tức trong biểu hiện của các gen liên quan đến chức năng miễn dịch.

6. Kết nối với người khác

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc sống 1 mình hoặc thường xuyên cảm thấy cô đơn hay bị cô lập đều liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong và có lẽ còn nguy hiểm hơn cả béo phì. Việc tăng cường thêm sự kết nối và các mối quan hệ xã hội sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp mọi người khỏi bệnh nhanh hơn, giúp giảm căng thẳng lo lắng và trầm cảm, giúp kéo dài tuổi thọ.

7. Tha thứ cho một ai đó

Việc chứa đựng những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, oán giận hoặc hối tiếc có thể gây hại cho cơ thể chúng ta hoặc thậm chí có thể gây tử vong. Sự tha thứ có thể giúp mang lại một số lợi ích sức khỏe như: giảm nguy cơ đau tim, giảm cholesterol, ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm.

* Sử dụng thực phẩm chức năng bổ não MegaBrain
MegaBrain với thành phần chiết xuất từ các loại thảo mộc đã được chứng minh là rất tốt cho não bộ: Lá cây bạch quả, Lá rau má và Nhân sâm Eleuthero, giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến mạch máu não, đau nửa đầu, chóng mặt, ù tai,...tăng cường trí nhớ và khả năng học tập, giảm căng thẳng mệt mỏi, đẩy lùi trầm cảm,...

 

 

 

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017