Khắc phục tình trạng ngủ hay bị giật mình

Khắc phục tình trạng ngủ hay bị giật mình

Những cơn giật mình khi ngủ thường đi kèm cảm giác hụt hẫng hoặc lo sợ trong giấc ngủ. Tình trạng ngủ hay bị giật mình có thể khiến chất lượng ngủ của bạn bị giảm sút và gây mệt ảnh hưởng đến đến các sinh hoạt hàng ngày của bạn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các cách khắc phục tình trạng ngủ chập chờn không sâu giấc.

 

Nguyên nhân ngủ hay bị giật mình

  1. Lo âu hoặc căng thẳng.

Những người hay lo lắng thường ngủ hay bị giật mình hơn người bình thường. Lo lắng cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những rối loạn khác về giấc ngủ, chẳng hạn mất ngủ, ngủ không sâu, ngủ không đủ giấc…

 

  1. Uống rượu và đồ uống chứa caffein

Trước khi đi ngủ uống rượu hay đồ uống chứa caffein cũng có thể gây ra hiện tượng ngủ chập chờn không sâu giấc. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này. Các chuyên gia đã chứng minh rằng việc tiêu thụ một lượng lớn cà phê trong ngày có thể ảnh hưởng đến giờ giấc, chất lượng và số lượng giấc ngủ. Ngoài ra việc uống cà phê vào buổi chiều còn làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, làm tăng nguy cơ giật mình trong khi ngủ. Vì vậy, bạn nên tránh những loại đồ uống này trước khi đi ngủ.

GM7pN9RPwxEq2N0Km3tPpNOHes-ReVk6e_t5cya4

Uống nhiều cà phê trước khi ngủ là nguyên nhân gây ra chứng ngủ hay bị giật mình.

 

  1. Tư thế sai

Ngủ với tư thế sai khiến cho cơ thể cảm thấy không thoải mái cũng có thể dẫn tới giật mình khi ngủ vì người ta cho rằng một số bộ phận của não vẫn hoạt động khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi.

 

  1. Thiếu canxi

Thiếu canxi gây ra hiện tượng co cơ và dây thần kinh khiến bạn thường xuyên xảy ra tình trạng ngủ hay bị giật mình. Cuộc sống bận rộn không ngừng nghỉ của xã hội hiện đại, hay nhiều người trẻ không quan tâm đến bữa ăn lành mạnh dẫn đến tình trạng thiếu chất trầm trọng, đặc biệt là canxi đối với trẻ em và các bạn độ tuổi phát triển cơ thể.

 

  1. Bệnh não

Nếu cơ thể thường xuyên bị giật mình khi ngủ, khi thức giấc bạn sẽ đột ngột đau đầu, chóng mặt, buồn nôn..., điều đó có nghĩa là có thể xuất hiện vấn đề về não như khối u, bệnh thoái hóa, di chứng đột quỵ, di chứng chấn thương sọ não.

jR0klQkm_QjdqMUJD5_ISuEfVsQaAfEow7ETg0SA

Cơ thể mắc các bệnh về não sẽ có triệu chứng giật mình khi ngủ.

 

Cách khắc phục chập chờn không sâu giấc

  • Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng và cố gắng dậy đúng giờ mỗi sáng.

  • Tránh tập luyện khoảng 6 giờ trước khi đi ngủ

  • Tránh uống soda, cà phê hoặc các đồ uống chứa caffein khác, tránh hút thuốc và uống rượu trước khi đi ngủ.

  • Tránh những suy nghĩ hoặc hoạt động gây căng thẳng vào buổi chiều cũng như buổi tối trước khi lên giường.

  • Đảm bảo bổ sung đủ magie, canxi trong chế độ ăn để phòng ngừa có cơ bắp và dây thần kinh. Cố gắng thực hiện chế độ ăn cân bằng, lành mạnh. Ăn ít thực phẩm nhiều đường, muối và ăn nhiều hoa quả tươi, rau.

  • Nửa giờ trước khi đi ngủ, bạn có thể thực hiện một số động tác kéo giãn cơ hoặc yoga nhẹ nhàng để giảm căng cơ và giảm hiện tượng chuột rút cơ khi ngủ.

  • Ăn một số loại thực phẩm có thể bổ sung canxi như các sản phẩm từ sữa, đậu nành, các loại hạt,…để giảm chứng co giật khi ngủ do thiếu canxi.

  • Cố gắng tránh nằm sấp hoặc cuộn tròn khi ngủ, lúc này khoang ngực sẽ bị chèn ép, tim phổi bị khó chịu, khi tức ngực và thở không nhịp nhàng sẽ gây ra hội chứng co giật cơ khi ngủ.

T8WG8TjutfKpgaZ-72cgNJLqkQsHqskT2vXMZn6p

Ăn các loại hạt và sữa giúp bổ sung canxi ngăn ngừa tình trạng ngủ chập chờn không sâu giấc.

Hiện tượng ngủ hay bị giật mình diễn ra ở mỗi cơ thể có sự khác nhau, người sẽ bị co giật thức giấc khác nhau tùy thuộc vào các nguyên nhân gây ra. Vì thế, hãy tạo cho mình một lối sống khoa học, lành mạnh sẽ giúp khắc phục tình trạng này. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra mỗi đêm sau khi bạn đã ăn ngủ điều độ thì nên chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị hợp lý và hiệu quả

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017