Làm thế nào để ngăn ngừa đau xương khớp ở người trẻ

Làm thế nào để ngăn ngừa đau xương khớp ở người trẻ

Những bệnh nhân đau nhức xương khớp không quá 55 tuổi được coi là những người trẻ tuổi. Có một quy tắc để chẩn đoán các loại đau xương khớp khác nhau, chẳng hạn như đau xương khớp gối và hông. Điều trọng tâm chính là sự phát triển của cơn đau. Đây là tình trạng thường liên quan đến người lớn tuổi có khớp và xương đã bắt đầu xấu đi theo tuổi tác của họ. Nhưng, những người trẻ tuổi cũng có thể phát triển tình trạng này, đặc biệt trong trường hợp họ hoạt động nhiều trong điền kinh.

Nguyên nhân

Đau nhức xương khớp có hai phân loại chính:

  • Đau xương khớp nguyên phát: là hình thức mà bạn không biết những gì có thể đã gây ra bệnh phải suy tìm lịch sử hoặc kiểm tra lâm sàng hoặc chụp X quang.

  • Viêm xương khớp thứ phát: có thể do chấn thương, bệnh chuyển hóa, dị tật bẩm sinh, mãn kinh sớm,... là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau xương khớp thứ phát ở người trẻ tuổi.

Nguyên nhân của đau xương khớp ở người trẻ và cả người già là do đa yếu tố, vì vậy nó có thể được xác định bởi một số yếu tố bao gồm:

Những yếu tố có thể sửa đổi:

  • Yếu tố tâm lý 

  • Lối sống ít vận động

  • Yếu tố cơ sinh học:đặc tính ác tính, giãn khớp, yếu cơ hoặc giảm proprioception

  • Quá trình trao đổi chất và viêm: nồng độ protein phản ứng C tăng cao, nồng độ axit hyaluronic và teo xương tăng cao

  • Thừa cân: Béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên có liên quan đến rối loạn cơ xương khớp, do đó, lực dư thừa hoặc tải khớp có thể dẫn đến viêm xương khớp ở thanh thiếu niên thừa cân.

  • Tham gia thể thao, nghề nghiệp: Điền kinh có tác động cao, cường độ cao và lặp đi lặp lại có mối liên hệ chặt với đau nhức xương khớp ở người trẻ.

  • Sức mạnh và các môn thể thao đồng đội như bóng đá, bóng rổ, điền kinh, đấm bốc, đấu vật và nâng tạ đã được liên kết với sự phát triển của đau xương khớp khởi phát sớm. Và tạo ra những dấu hiệu đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi.

Những yếu tố nguy cơ này có thể dẫn đến sự phát triển của đau nhức xương khớp sớm ở người dễ bị di truyền.

Không thể sửa đổi:

  • Tuổi

  • Giới tính nữ

  • Chủng tộc người 

  • Bệnh đi kèm: tim, phổi, tiểu đường, rối loạn khớp, thị lực kém,...)

Khuynh hướng di truyền: hơn 50% của tất cả các trường hợp đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi là kết quả của một sự di truyền. 

 

WJz68THWqqEF6XQT7mtgczUacefEV3GGBqFsDIP5

Nguyên nhân của đau xương khớp là do đa yếu tố

 

Ngăn ngừa đau nhức xương khớp với người trẻ

Tuy nhiên, một người có thể thực hiện một số bước để giảm nguy cơ phát triển viêm xương khớp ở khớp của họ.

  1. Duy trì trọng lượng vừa phải

Cẩn thận về cân nặng của bạn có thể là một phần quan trọng của phòng chống viêm xương khớp. Ngoài việc tốt cho sức khỏe nói chung của bạn, giảm cân của bạn làm giảm áp lực đặt trên chân của bạn, đặc biệt là đầu gối của bạn.

Hầu hết chúng ta làm ít nhất một số đi bộ mỗi ngày. Một số người trong chúng ta thích đi chạy, trong khi những người khác thích chơi thể thao. Bạn càng giảm cân, bạn càng ít căng thẳng trên khớp gối của bạn. Do đó, xem trọng lượng của bạn để ngăn chặn hao mòn thêm trên đầu gối của bạn.

I1XOZd_xLG2bpsmTYMvIbOcY6JymeTIl6aVJIxjk

Cân nặng của bạn có thể là một phần của phòng chống viêm xương khớp

  1. Điều chỉnh thói quen hàng ngày

Những người chưa phát triển viêm khớp có thể thực hiện các bước để giúp ngăn ngừa tổn thương khớp trên cơ thể. Một số lời khuyên để ngăn ngừa thiệt hại khớp bao gồm:

  • Sử dụng bàn phím và chuột tiện dụng khi làm việc tại máy tính

  • Tránh nâng các vật nặng có thể gây căng thẳng cho tay, lưng và đầu gối, gót chân,...

  • Sử dụng nẹp hoặc đồ niềng để giảm nguy cơ chấn thương khi sử dụng  cho các hoạt động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như may vá hoặc cắt thức ăn.

  1. Duy trì hoạt động thể thao

Mặc dù trước đó đã đề cập đến áp lực quá mức đối với khớp và xương của chúng ta góp phần vào đau xương khớp đau nhức xương khớp. Điều quan trọng là làm đúng loại bài tập và hoạt động và làm chúng theo tỷ lệ chính xác.

Chạy là một môn thể thao có tác động cao, có nghĩa là áp lực lên các khớp dữ dội hơn. Các hoạt động như bơi lội và đi xe đạp sẽ cung cấp một bài tập luyện có lợi nhưng áp lực ít hơn nhiều trên các khớp. Do đó, các môn thể thao có tác động thấp là lựa chọn tốt nhất để tránh thiệt hại bổ sung cho các khớp, đặc biệt là khớp gối.

Khi tham gia thể thao, có một vài điều cần nhớ. Đảm bảo rằng bạn mất đủ thời gian để làm ấm trước khi bạn bắt đầu, tốt nhất là dành năm đến mười phút nhẹ nhàng di chuyển và kéo dài các chi khác nhau và khớp của họ. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương khớp, dây chằng, gân và cơ bắp của bạn. 

Tập thể dục thường xuyên sẽ cải thiện sức mạnh của cơ bắp của bạn. Điều này có nghĩa rằng hiệu quả của nó trong việc thực hiện cơ thể của bạn sẽ tăng lên, giảm áp lực lên khớp của bạn. Cơ thể của bạn sẽ bắt đầu thích nghi vì nó đạt được thể dục và đau nhức cuối cùng sẽ biến mất, tuy nhiên có những bài tập mà bạn nên tránh mà có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

 

gVhzjVt6XYd5zBnOh7GeNI1GijUYWGzq5-6Q7D-w

Các tác động thấp là cách để tránh thiệt hại cho các khớp.

  1. Mang đúng đôi giày

Giày không là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh nhưng là một yếu tố quan trọng trong việc làm thế nào để ngăn ngừa viêm xương khớp gối. Đôi giày của bạn có thể giảm áp lực lên khớp của bạn. Đi 1 đôi giày sai có khả năng có thể gây ra các biến chứng lâu dài và thiệt hại cho bất kỳ số lượng khớp bằng cách làm trầm trọng thêm các vấn đề cơ thể của bạn đã có.

Tránh mang giày cao gót và dép xỏ ngón. Mang giày mang lại sự ổn định tốt và cứng với lòng bàn chân vững chắc và khả năng hấp thụ sốc tốt. Khởi động là thuận lợi, vì họ sẽ cung cấp hỗ trợ nhiều hơn xung quanh mắt cá chân để cung cấp cho sự cân bằng tốt và ổn định. Hãy chắc chắn rằng những đôi giày rộng rãi. Nguy cơ là một đôi giày quá chặt chẽ ngoài tạo sự khó chịu hơn thì còn có thể là một nguy cơ cho khớp của bạn. Giày thoải mái cũng sẽ có nghĩa là bàn chân khỏe mạnh hơn, làm cho cơ thể dễ di chuyển hơn và đảm bảo các khớp của bạn vẫn hoạt động.

  1. Tránh hút thuốc thụ động

Hút thuốc trong nhiều năm liên tục khiến bạn có nguy cơ bị loãng xương ở giai đoạn sau. Hút thuốc sau 30 tuổi sẽ tăng tốc độ mất xương nhanh gấp đôi. Điều này là không thay đổi với việc hút thuốc thụ động.

  1. Không sử dụng các công cụ gây áp lực lớn cho khớp

Gym là môn thể thao giúp cơ thể săn chắc, đẹp hơn và cải thiện vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên nếu việc luyện tập sai cách hoặc sử dụng các dụng cụ hỗ trợ quá nặng gây khó khăn sẽ gặp chấn thương trong quá trình tập. Dần dần làm cho người tập mắc phải những cơn đau nhất là phần vai.

Đau nhức xương khớp ở người trẻ là một tình trạng phổ biến và có rất nhiều loại khác nhau. Mặc dù đau các khớp thường khó để phòng ngừa được. Nhưng nếu một người có thể thực hiện một số bước để giúp bảo vệ khớp của họ thì sẽ có khả năng làm giảm nguy cơ rối loạn. Nếu phương pháp điều trị tại nhà không hoạt động, một người có thể làm việc với bác sĩ để xác định các liệu pháp và phương pháp điều trị có thể giúp ích.

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017