Mọi điều bạn cần biết về Vitamin

Mọi điều bạn cần biết về Vitamin

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bổ sung vitamin là việc vô cùng cần thiết đối với sức khỏe chúng ta.Tuy nhiên, những kiến thức cơ bản nhất về vitamin lại thường bị chúng ta dễ dàng bỏ qua. Bài viết này của Đông Thái sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại vitamin phổ biến và cách để sử dụng chúng thật sự hiệu quả!

 

Vitamin là gì?

 

Vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho sự trao đổi chất, là dưỡng chất vô cùng quan trọng mà tự cơ thể không thể sản sinh đủ mà phải bổ sung từ thức ăn hàng ngày. Vitamin tham gia vào quá trình chuyển hoá năng lượng của cơ thể, tổng hợp, sử dụng và chuyển hoá các chất dinh dưỡng, vitamin có nhiều loại và có vai trò khác nhau trong cơ thể.

 

Có những loại vitamin nào?

 

Vitamin được chia thành 2 nhóm chính:

- Vitamin tan trong nước gồm các vitamin nhóm B và C.

- Vitamin tan trong chất béo gồm các vitamin nhóm A, D, E, K.

 

Hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu có trên 30 loại vitamin, mỗi loại sẽ có vai trò khác nhau đối với sức khoẻ. Sau đây là các loại vitamin quan trong và cần thiết nhất đối với cơ thể.

 

Vitamin A

 

Vitamin A hay còn gọi là Retinol là chất có màu vàng, hòa tan trong dầu, có tác dụng hỗ trợ mắt, phát triển thị lực, tăng cường hệ miễn dịch, trị mụn. Chứa beta-carotene có công dụng trong làm đẹp, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm như: Gan, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, bơ, cải xoăn, rau bina, bí ngô, rau cải xanh, trứng và sữa.

 

qlEDswOXtltimEHH1f7J-c5FSn0hvJ01L6X9bZ14

 

Vitamin B1

 

Hay gọi là Thiamine - một vitamin thống soái của hệ thần kinh. Đóng vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất, hệ thần kinh, mắt, cơ bắp, da và tóc. Thiếu vitamin B1 sẽ gây nên bệnh phù beriberi. Thực phẩm chứa nhiều vitamin B: thịt lợn, ngũ cốc, hạt hướng dương, khoai tây, gan và trứng…

 

50IAcn0cz2qynXe1_IsXiP5L3qmuYdqeuLBxcUAO

 

Vitamin B2 (riboflavin)

 

Tốt cho mắt, da, hệ thần kinh, đồng thời giải phóng năng lượng cơ thể từ thực phẩm bạn tiêu thụ. Có nhiều trong măng tây, chuối, hồng, đậu bắp, cá và đậu xanh... Ánh sáng tia cực tím có thể phá hủy roboflavin, do vậy bạn nên bảo quản thực phẩm vitamin B2 ở nơi tối, thoáng mát. 

 

dEKxwo_FA0VljCv5cCmatudh9BlGsEeFXIRTba7q

 

Vitamin B6

 

Liên quan đến quá trình chuyển hóa chất đạm và chất béo, hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe của tế bào máu đỏ. Thiếu hụt vitamin B6 có thể gây thiếu máu, bệnh thần kinh ngoại biên hoặc tổn thương các bộ phận của hệ thần kinh. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B6: mâm xôi, ớt chuông đỏ, đậu hà lan, bông cải xanh, chuối,...

 

jTYk5tAbl6r3sGDxxq5weDMDYmKexfgUoSgCaS5-

 

Vitamin C

 

Giúp bảo vệ tế bào khỏe mạnh, duy trì các mô liên kết, đồng thời chữa lành vết thương. Cơ thể thiếu vitamin C thường gây ra bệnh còi xương. Bạn có thể nhận đủ lượng vitamin C bằng cách có chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng như bổ sung rau, trái cây và gan động vật.

 

HJvOOADkrA696px7HLEYBdhFAXU6ZM5wz3R7-MOc

 

Vitamin D

 

Vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi và tăng cường sức khỏe của xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm. Thiếu vitamin D trong cơ thể dẫn đến biến dạng xương ở người lớn. Ngoài những thực phẩm (gan cá, đậu nành, lòng đỏ trứng), bạn có thể bổ sung vitamin D từ ánh sáng mặt trời. 

 

UitgITtdeOJHIlkjFkzNYPeVbCCtdce6V87dpyeP

 

Vitamin K

 

Cần thiết cho sự đông máu, giúp chữa lành vết thương đúng cách. Một người trưởng thành cần khoảng 0.001mg vitamin K mỗi ngày cho mỗi kg trọng lượng. Vitamin K có nhiều trong quả bơ, quả kiwi và rau mùi tây.

 

ml7ivs1hFvYj4bRfiYRR1lohVuT541RMaXN6wlSG

 

Vitamin E

 

Hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào, giúp duy trì làn da, mắt và tăng cường hệ miễn dịch. Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin E: trái kiwi, hạnh nhân, quả bơ, trứng sữa, các loại hạt, rau xanh, mầm lúa mạch và ngũ cốc.

 

FsFH5eom7hkz4Ab1vOpRBv-yTJaczw9eaaEEXaqQ

 

Sử dụng viên vitamin tổng hợp

 

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, xây dựng chế độ ăn uống cân bằng là cách thân thiện để bổ sung vitamin cho cơ thể. Nhưng với nhịp sống hiện đại thì việc ăn tình trạng cân bằng dinh dưỡng chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì thế sử dụng các loại viên uống tổng hợp có thể giúp lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày và giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

 

MegaActiv là sản phẩm của thương hiệu uy tín, được công nhận và chứng minh lâm sàng rõ ràng về hiệu quả cũng như sự an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra với những người thường xuyên ăn chay, hoặc không thích ăn các loại trái cây và rau củ thì MegaActiv chính là giải pháp giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm nhất!

 

ICuQWbW7nQ0100RkpEK6eUtDi67WL3ysKJ_cJ0fu

Bài viết với những chia sẻ hữu ích sẽ giúp bạn có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Đông Thái xin cảm ơn!

 

 

 

 

 

 



 

 

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017