Mùi cơ thể và những hệ lụy không ngờ

Mùi cơ thể và những hệ lụy không ngờ

Mùi cơ thể được coi là đặc trưng riêng và sự quyến rũ của một người. Tuy nhiên nó cũng là cơ chế để phản ánh tình trạng sức khỏe của chúng ta.  Vậy mùi cơ thể của chúng ta từ đâu mà có? Nó nói lên điều gì về sức khỏe của chúng ta? 

 

Mùi cơ thể là gì?

Mùi cơ thể là mùi hương tỏa ra từ cơ thể mà người khác có thể cảm thấy khó chịu. Mùi cơ thể hoàn toàn là do tự nhiên, vô thức, khác nhau người này có mùi dễ chịu, hấp dẫn, còn có người thì lại là mùi gây khó chịu…. Mùi cơ thể là đặc trưng đối với mỗi cá nhân và có thể được sử dụng để nhận dạng người, đặc biệt là của chó và các động vật khác. Mùi cơ thể riêng biệt của mỗi người có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, giới tính, sức khỏe và thuốc.

Mùi cơ thể thường xuất hiện ở những nơi sau: Đôi chân, nách,  sau tai, bộ phận sinh dục, hậu môn, lông mu và lông khác, lỗ rốn, phần còn lại của da.

 

Nguyên nhân gây mùi cơ thể

1. Chế độ ăn uống hàng ngày

Chế độ ăn uống không phải là nguồn duy nhất tuy nhiên nó cũng ảnh hưởng phần nào để tạo ra mùi cơ thể . Những mùi này thường là kết quả của quá trình trao đổi chất tạo ra các hợp chất dễ bay hơi, là các phân tử bay hơi, gây ra mùi khi thức dậy.

Một số trường hợp do thức ăn gây ra và thường xuất hiện trong mồ hôi của bạn, điều này xảy ra khi cơ thể bạn không thể phân hủy đúng cách một số hợp chất trong thức ăn của bạn. Ví dụ như tỏi, có chứa lưu huỳnh gây ô nhiễm mồ hôi. Thực phẩm bạn ăn rõ ràng cũng có thể ảnh hưởng đến hơi thở của bạn: Hành, rượu, cá đều có thể khiến bạn cần đến bạc hà.

 

kZtscbhBUleNAeXvI_giTsqCG5Uw3jOr5YQeUGCB

Một trong những nguyên nhân gây mùi cơ thể là do chế độ ăn

 

2. Stress

Một trong những lý do số một khiến mùi cơ thể trở nên hăng hơn, nặng mùi một chút hoặc có mùi hương kéo dài hơn là do lo lắng, căng thẳng, stress. 

Cơ thể bạn có hai loại tuyến mồ hôi: Tuyến tiết và tuyến mồ hôi. Tuyến eccrine ở khắp mọi nơi, tạo ra mồ hôi tích tụ khi bạn vận động. Còn các tuyến apocrine lại tập trung nhiều ở nách, bẹn và tiết ra một loại mồ hôi béo khác. Khi sự lo lắng của bạn tăng lên và các tuyến apocrine hoạt động.

 

3. Các loại bệnh lý

  • Các vấn đề về da: có thể là nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, nhiễm nấm, bệnh chốc, bệnh viêm kẽ viêm nang lông nhiễm trùng,… Tất cả đều có thể phát sinh vì nhiều nguyên do khác nhau

  • Bệnh gan và thận: Một số vấn đề sức khỏe cũng có thể là nguyên nhân gây mùi hôi cơ thể. Trong một số trường hợp, bạn đôi khi đang gặp một tình trạng nghiêm trọng như bệnh gan và bệnh thận. Đối với hai bệnh lý này, mọi người có thể bắt gặp cả mùi cơ thể khó chịu và mùi hôi miệng.

i6sUuoj-pBpQd7DFy7gKTyEAYziQIyXxh9BeRgwc

Các bệnh gan thận có thể gây ra mùi hôi miệng ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày

 

  • Nhiễm toan Ketoacidosis: Có mùi trái cây trong hơi thở chứng có thể là dấu hiệu của nhiễm toan Ketoacidosis. Đây là một biến chứng của bệnh tiểu đường kiểm soát không tốt. Tình trạng chuyển hóa này có khả năng gây tử vong rất cao.

  • Vấn đề về vùng kín: Nếu mùi hôi cơ thể phát ra từ vùng kín thì bạn hãy nên quan tâm nhiều hơn. Mùi ở vùng kín phụ nữ là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo lắng. Tuy nhiên, nếu xuất hiện mùi hôi bất thường ở mức độ mạnh thì có thể chị em đang mắc một số bệnh phụ khoa. Thường gặp nhất là hiện tượng nhiễm vi khuẩn âm đạo. 

  • Các vấn đề về hệ tiêu hóa: Thông thường tình trạng hôi miệng sẽ có thể làm sạch khi chú ý đến vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên nếu mùi hôi không thể biến mất, điều đó có nghĩa là nó thực sự phát ra từ đường tiêu hóa.

  •  

Phòng ngừa các loại mùi cơ thể

1. Phòng ngừa là cách hiệu quả nhất để giải quyết mùi hôi

Tránh thực phẩm dễ gây mùi khó chịu cho bạn, tránh làm cho cơ thể căng thẳng quá độ hoặc dùng thử các sản phẩm khử mùi cơ thể. Nêu sử dụng các loại thực phẩm dễ gây mùi thì bạn có thể thử bổ sung chất xơ hòa tan hoặc than hoạt tính trước khi ăn.

Than hoạt tính có thể can thiệp vào các phân tử hữu cơ. Bạn nên đảm bảo rằng bạn đã nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung mới nào.

Để thay đổi mùi mồ hôi của bạn, dầu bạc hà đã được biết đến là có tác dụng hữu ích, mặc dù không có nghiên cứu chính thức nào xác nhận tác dụng của nó.

 

n-K1iMhQJBYWKpXMSK9jmsEAWjfXHFu8v3Vx9dye

Dầu bạc hà có thể đánh bay mùi hôi cơ thể của bạn

 

2. Cách để cơ thể luôn thơm

Có nhiều cách để giữ cho cơ thể luôn thơm tho. Dưới đây là một số cách để loại bỏ mùi hôi khỏi cơ thể

  • Phèn chua

Phèn chua có tính hút ẩm và khử mùi cao,  thường được sử dụng chữa hôi nách ,giúp giải độc, khử khuẩn, ngăn tiết mồ hôi và giảm mùi hiệu quả. Hơn nữa phèn chua có giá thành rẻ, dễ mua và dễ sử dụng.

  • Chanh tươi

Chanh là một nguyên liệu thiên nhiên được nhiều người tin dùng để trị mùi hôi cơ thể vì trong quả chanh có chứa axit citric, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, chống viêm, giúp khử mùi hôi hiệu quả.

F-NPNP6wr57zpgrAGZHG7L_kZNbb6BMu3zQRrgiZ

Chanh tươi là bài thuốc hiệu quả để trị hôi nách

  • Hương thảo

Hương thảo có tác dụng trị mùi hôi hiệu quả vì trong loại lá này chứa nhiều menthol và tinh dầu có đặc tính khử mùi hôi và lưu lại hương thơm dễ chịu trên cơ thể. Lá cây hương thảo còn có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây ra mùi hôi.

  • Lá chè tươi

Lá chè tươi có công dụng thanh nhiệt, giải độc, thanh lọc cơ thể. Khi uống, chè xanh giúp an thần, thanh nhiệt giải khát hiệu quả. Khi sử dụng để ngâm rửa ngoài da, lá chè có công dụng sát khuẩn, làm sạch cơ thể, hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

  • Bột gạo

Bột gạo có tác dụng cao trong việc hút ẩm, làm trắng da và giảm thâm sạm. Hạt gạo được xay mịn và sử dụng mỗi ngày sẽ giúp giảm mùi hôi hiệu quả và khiến da khô thoáng mịn màng.

 

Kết luận

Mùi cơ thể có thể gây cản trở đến một sống hoạt động hàng ngày của bạn. Chính vì thế, hãy quan tâm đến mùi của cơ thể để không chỉ gây thiện cảm đến mọi người xung quanh mà còn quản lý được sức khỏe của chính bạn





 

 

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017