Ngủ trưa có tốt không?

Ngủ trưa có tốt không?

Giấc ngủ trưa đối với chúng ta vô cùng quan trọng. Giấc ngủ trưa không những xua tan những mệt mỏi mà còn là liều thuốc hữu hiệu cho sức khỏe. Bạn sẽ luôn tỉnh táo, minh mẫn và ngăn ngừa nguy cơ stress nhờ giấc ngủ ngắn giữa ban ngày đấy!

Tầm quan trọng của giấc ngủ trưa

1. Giúp tăng sự tỉnh táo, khả năng tập trung và xử lý thông tin

Những người thường xuyên ngủ trưa h-koặc ngủ chợp mắt sẽ có trí não làm việc nhạy bén hơn nên sẽ nghĩ nhanh và hiệu quả hơn. Nhờ đó, hoạt động nhận thức sẽ được cải thiện đáng kể hơn.

2. Giảm mức độ căng thẳng

Một giấc ngủ ngắn sẽ giảm đáng kể mức độ căng thẳng của bạn và làm cho bạn giảm cả sự khó chịu, tức giận vì khi ngủ, hormone serotonin được sản sinh ra làm dịu thần kinh của bạn và mang lại cho bạn sự sảng khoái về tinh thần.

3. Cải thiện bộ nhớ

Ngủ trưa có thể làm giảm tình trạng quá tải thông tin trong não bộ của bạn. Do đó, não còn nhiều "không gian" hơn cho những thông tin mới cần được xử lý. Từ đó, bộ nhớ của bạn cũng được cải thiện đáng kể.

Ngủ trưa có tốt không?

Tầm quan trong của giấc ngủ trưa với bộ não

4. Tốt cho sức khỏe của tim

Một giấc ngủ ngắn giúp cơ thể khởi động lại tốt hơn để chống lại sự xâm nhập các căn bệnh về tim mạch.

Đối với những người bị mất ngủ, giấc ngủ trưa đóng một phần quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe, tăng tỉnh táo và độ tập trung. Tuy nhiên đừng nhầm lẫn giữa ngủ trưa và chứng rối loạn giấc ngủ (ngủ nhiều vào ban ngày). Giấc ngủ trưa diễn ra vào một thời gian cố định do chúng ta đặt ra, không xảy ra hiện tượng ngủ gà ngủ gật, không làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi và khó chịu.

Nên ngủ trưa như thế nào ?

1. Ngủ bao nhiêu phút là tốt nhất?

Lợi ích ngủ trưa 10 -15 phút

Vì thời gian này khá ngắn nên bạn chỉ bắt đầu mơ màng ngủ và dễ dàng tỉnh giấc.  Một giấc ngủ trưa ngắn vừa giúp bạn tiết kiệm được thời gian, vừa giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo và khả năng tập trung trong công việc. Thời lượng 10- 15 phút cũng sẽ giúp bạn tránh mất ngủ vào ban đêm do ngủ quá nhiều. 

Do thời gian ngủ ngắn, bạn có thể ngủ tại bàn làm việc, tìm một chiếc gối kê đầu thật thoải mái và ngủ. Đồng hồ báo thức có thể là vật dụng hỗ trợ giúp bạn thức dậy đúng giờ hơn.

Ngủ trưa có tốt không?

Bạn có thể ngủ 10-15p tại bàn làm việc

Lợi ích của ngủ trưa 30 phút

Đây là thời gian ngủ trưa tốt nhất được các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị. 30 phút ngủ trưa giúp các cơ bắp và hệ thần kinh được thả lỏng, thư giãn hoàn toàn. Sau khi ngủ dậy, bạn sẽ cảm thấy đầu óc sảng khoái hơn. 

Ngủ trưa có tốt không?

Giấc ngủ trưa giúp bộ não tỉnh táo

Lợi ích ngủ trưa 60 phút

Thời gian ngủ dài tạo điều kiện cho cơ thể thực hiện các quá trình tái tạo, giải phóng và tăng khả năng nhận thức. Cơ thể thực hiện các chu kỳ giấc ngủ trong đó có giai đoạn ngủ sâu. Điều này khiến chúng ta khó khăn hơn khi thức dậy.

Giấc ngủ trưa kéo dài 60 phút nên chúng ta cần tìm nơi ngả lưng thực sự thoải mái. Tránh đau nhức lưng, vai gáy và cổ sau khi thức do nằm sai tư thế. Thời gian ngủ quá dài cũng không được khuyến khích nhiều tại môi trường làm việc.

Lợi ích ngủ trưa 90 phút

Khi này bạn đã trải qua đầy 4 giai đoạn của chu kỳ của giấc ngủ bao gồm ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu và REM. Lợi ích thu được từ giấc ngủ này là tăng khả năng ghi nhớ, cải thiện tâm trạng và hỗ trợ sự sáng tạo. Giấc ngủ 90 phút sẽ làm tăng xung điện của não, kích thích tư duy hiệu quả hơn, linh hoạt hơn trong việc giải quyết vấn đề.

2. Ngủ vào thời điểm nào là tốt nhất?

Sẽ có nhiều người thấy việc ngủ trưa là một việc vô dụng và là biểu hiện của những người lười biếng. Nhưng thật sự đầu tư 30 phút để ngủ trưa sẽ mang lại hiệu suất làm việc tốt hơn. Bạn có thể bắt đầu giấc ngủ trưa sau 30 phút ăn trưa xong hoặc ngủ trưa trước khi ăn đều được. Tránh đi ngủ ngay khi vừa ăn để hạn chế nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa như đầy bụng, trào ngược axit,... 

Ngủ trưa có tốt không?

Ngủ vào thời điểm nào là tốt nhất?

Nếu bạn không ngủ trưa được thì nhắm mắt cũng là một cách nghỉ ngơi. Ngay cả khi nhắm mắt nhưng không ngủ, cơ thể cũng sẽ nhận được lợi ích tương tự như đi ngủ. Để nhận được lợi ích tối đa nhất của giấc ngủ trưa, bạn không nên đi ngủ sau 4h giờ. Thời điểm ngủ này không có lợi cho sức khỏe. Giấc ngủ vào lúc này có thể có thể phá vỡ chu trình sinh học cơ thể khiến bạn bị choáng váng khi thức dậy. Bên cạnh đó, ngủ sau 4h có thể khiến bạn mất ngủ vào ban đêm. 

Gợi ý giúp bạn có giấc ngủ trưa chất lượng

  • Thực hiện giấc ngủ trưa nhất quán: Bạn nên cố gắng ngủ trưa cùng một thời điểm trong ngày. Điều này giúp ổn định nhịp sinh học và tối đa hóa lợi ích mà giấc ngủ trưa mang lại.
  • Ngủ trưa ngắn: Để tránh ngủ trưa quá say và sâu giấc khiến bạn thức dậy mệt mỏi, uể oải. Hãy đặt đồng hồ báo thức nhằm tránh ngủ quên. Một giấc ngủ ngắn 20 - 30 phút là đủ đề không có tác động tiêu cực đến giấc ngủ ban đêm.
  • Đắp chăn mỏng: Khi ngủ quá trình trao đổi chất sẽ giảm công suất, nhịp thở chậm lại, khiến nhiệt độ cơ thể giảm xuống. Mặc dù không bắt buộc, nhưng bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong giấc ngủ khi sử dụng một tấm chăn mỏng.
  • Tắt đèn: Ánh sáng kích thích các cơ quan trong cơ thể hoạt động và điều đó khiến bạn khó đi vào giấc ngủ trong quỹ thời gian eo hẹp. Tắt đèn hoặc sử dụng kính mắt để giấc ngủ đến với bạn dễ dàng và chất lượng hơn.

Ngủ trưa có tốt không

Gợi ý giúp bạn có giấc ngủ trưa chất lượng

Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng lại có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, mỗi ngày đừng quên dành ra một chút thời gian để có thể có được giấc ngủ trưa nhẹ nhàng và thư giãn. Hotchland chúc bạn luôn có được giấc ngủ trưa êm ái nhất!

All copyright © reserved by Dong Thai 2017