Những thói quen ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp

Những thói quen ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp

Xương khớp là những bộ phận của cơ thể có vai trò rất quan trọng. Giúp cho cơ thể di chuyển một cách linh hoạt,  hoạt động, sinh hoạt tốt nhất. 

Một số bộ phận khớp xương chính gồm: Vai, hông, khuỷu tay, đầu gối,… Đau nhức xương khớp là sự đau nhức khó chịu ở bất kỳ phần khớp nào trên cơ thể. Đây là tình trạng rất phổ biến và tùy vào nguyên nhân mà người bệnh có thể cần hoặc không cần can thiệp y tế. 

Tình trạng đau nhức xương khớp nếu kéo dài sẽ khiến người bệnh khó chịu, giảm chất lượng cuộc sống và giảm khả năng vận động.

Có những thói quen tưởng chừng như vô thưởng vô hại nhưng nó lại ảnh hưởng đến xương khớp cực kì nghiêm trọng.

Vặn lưng, vặn cổ, bẻ ngón tay

Việc bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, vặn cổ, các khớp hoạt động nhanh đột ngột và quá tầm vận động, dẫn đến việc phá hủy các cấu trúc sụn khớp và dây chằng xung quanh khớp nên rất có hại cho khớp. Những thói quen này sẽ khiến cho xương khớp ngày càng to lên. Bên cạnh đó còn gây ra bong gân, giãn dây chằng, trật khớp, làm sụn khớp nhanh bào mòn và đẩy nhanh quá trình lão hóa

Hãy từ bỏ thói quen này ngay, nếu bạn không muốn khớp bị thoái hóa, biến dạng khớp, to khớp ở vùng ngón tay, thoát vị đĩa đệm. 

Đi giày cao gót

Việc đi giày cao gót sẽ giúp cho phụ nữ có dáng đẹp hơn. Tuy nhiên, khi mang giày cao gót, gân gót chân sẽ bị căng giãn quá mức nên dễ đau và mỏi. Bạn sẽ gặp tình trạng đau bắp chân ,đau phần trên của gót chân. Khi các nhóm cơ làm việc quá tải sẽ làm không giữ vững được cấu trúc như cột sống, khớp gối, cổ chân dễ gây chấn thương do té ngã và tổn hại đến hệ khớp. 

Bằng việc nâng cao gót chân, toàn bộ trọng lượng cơ thể bình thường chịu lực qua xương gót to và dày thì lại chuyển qua trên xương bàn và các ngón chân vốn dĩ mỏng hơn và nhỏ hơn. 

Mũi giày càng nhỏ hẹp sẽ ép các ngón chân lại với nhau gây vẹo ngón cái ra ngoài, lâu ngày gây biến dạng ngón cái và các ngón khác. Việc ép các ngón chân ở mũi giày gây chèn ép, tổn thương các dây thần kinh và phì đại các nhánh thần kinh ở vùng bàn chân. 

Do đó, bạn đừng mang giày cao gót quá lâu, và khi mua giày đừng chọn giày quá cao nhé. Phần mũi giày thì không nên ép các ngón chân quá nhé. 

Các thói quen xấu ảnh hưởng đến cột sống

- Ngồi không đúng tư thế, ngồi lâu.

- Mang balô nặng, mang túi nặng một bên.

- Đi khom người hay đứng xiêu vẹo.

- Nhặt đồ vật khom lưng hay khiêng vật nặng khom lưng.

- Mang vật nặng xoay đột ngột.

Nếu bạn là dân văn phòng và phải thường xuyên ngồi máy tính làm việc mỗi ngày thì việc ảnh hưởng xấu đến xương khớp là điều không thể tránh khỏi. Ngồi làm việc hay đứng quá lâu tại một vị trí khiến tuần hoàn máu ở chân sẽ giảm, cơ mông, hông ngày càng trở nên kém linh hoạt, xương dần mỏng đi, giòn và dễ gãy hơn. Các khớp xương bàn tay, cổ tay và cánh tay luôn luôn phải hoạt động với chuột và bàn phím khiến cho các dây chằng và cơ phải chịu sức ép khi hoạt động liên tục.

Ngồi xổm, leo cầu thang, chéo chân hay bó chân

Thói quen ngồi xổm tạo áp lực rất lớn, sẽ phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi. Do đó, bạn nên tập luyện cơ tứ đầu đùi và tránh thói quen ngồi xổm, hạn chế tối đa lên xuống cầu thang hay khiêng vác lên cầu thanh sẽ giúp bảo vệ khớp chè đùi.

Dùng thuốc giảm đau không theo chỉ định

Một lý do đáng lưu ý khác được xuất phát từ việc dùng thuốc giảm đau không đúng. Trong nhóm thuốc giảm đau kháng viêm thì tác dụng phụ viêm dạ dày là hay gặp nhất. Nguy cơ tim mạch, bệnh thận từ thuốc giảm đau cũng được ghi nhận với nhóm NSAID.

Nhóm thuốc kháng viêm mạnh như corticoid có hiệu quả cao, nhưng dùng lâu dài sẽ gây loãng xương và lệ thuộc thuốc, gây hội chứng Cushing do thuốc. Do vậy nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Lười vận động

Lười vận động là một trong những thói quen xấu gây hại cho xương khớp. Theo một số nghiên cứu khoa học nhận thấy Việt Nam là một trong 10 nước có tỷ lệ người lười vận động nhất trên thế giới. Thói quen lười vận động sẽ dẫn đến hàng loạt các bệnh nguy hiểm như: tim mạch, tiểu đường, béo phì, đặc biệt là các bệnh về xương khớp như: viêm khớp, thoái hóa khớp, đau vai gáy, đau cột sống…

Thay vì ngồi một chỗ, mỗi ngày bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút thực hiện những bài tập thể dục đơn giản, không chỉ rất hữu ích cho hệ xương khớp mà còn tăng cường sức khỏe như: Bơi lội, đạp xe, đá bóng, cầu lông, võ thuật, tập thái cực quyền, khí công dưỡng sinh, Yoga…

 

 
All copyright © reserved by Dong Thai 2017