Tại sao cần bổ sung lợi khuẩn đường ruột?

Tại sao cần bổ sung lợi khuẩn đường ruột?

Bạn có biết trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại  vi khuẩn sống trong đường tiêu hóa. Những vi khuẩn này được gọi là vi khuẩn có lợi hay còn gọi là lợi khuẩn đường ruột. Vì vậy bổ sung lợi khuẩn đường ruột là một điều thiết yếu giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Cùng HotchLand Nutrition tìm hiểu lí do tại sao cần bổ sung lợi khuẩn đường ruột qua bài viết dưới đây.

Lợi khuẩn đường ruột là gì?

Lợi khuẩn đường ruột là những vi khuẩn có lợi tồn tại trong đường ruột của con người. Chúng chiếm phần lớn của hệ vi sinh vật phát triển trong cơ thể. Bao gồm khuẩn và men, sống trong cơ thể bạn. Vì chúng có thể đem lại nhiều ích lợi về mặt sức khỏe nên còn được biết đến là lợi khuẩn. Ngoài ra, một số người cũng gọi chúng với cái tên “lợi khuẩn probiotic”.

Vai trò của việc lợi khuẩn đường ruột

  1. Giảm tác dụng phụ của kháng sinh. 

Kháng sinh tiêu diệt cả hại khuẩn lẫn lợi khuẩn trong cơ thể, gây rối loạn tiêu hóa. Vậy nên, bác sĩ thường kê thêm chế phẩm bổ sung lợi khuẩn cho người bệnh nhằm giảm tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là trẻ nhỏ. Sau điều trị, bạn nên dùng thực phẩm lên men tự nhiên để tăng lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

7gwpEQUz5bIaeG87VWiHT4izG7AfDieulLHEuo3x

Kháng sinh làm suy giảm men vi sinh đường ruột 

  1. Hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa .

Lợi khuẩn được khuyến nghị sử dụng trong điều trị tiêu chảy, viêm ruột hoại tử. Chúng tạo ra môi trường acid để kích thích đại tràng, giúp nhuận tràng, chống táo bón. Lợi khuẩn còn chống vi khuẩn HP bám dính vào thành niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Ngoài ra, chúng cũng giúp giảm sản xuất độc tố, hạn chế nguy cơ ung thư ruột kết, bệnh dị ứng.

 

  1. Đối với hệ tiêu hóa

Tiêu hóa được xem là một trong những hoạt động sống quan trọng nhất của con người. Hoạt động này được thực hiện bởi nhiều cơ quan trong cơ thể. Lợi khuẩn đường ruột cũng tham gia vào quá trình này. Chúng giúp cơ thể tiêu hóa một số loại thực phẩm mà dạ dày và ruột non không thể tiêu hóa được

Trong số hơn 1000 loài vi khuẩn đường ruột, phần lớn là các lợi khuẩn. Phần đông trong số chúng là các loài và chủng thuộc Bifidobacterium và Lactobacillus.

H-yEuH4OhQM0dp7b7vQ6YBuTuH_6g3oACLl9hA12

Bifidobacterium và Lactobacillus trong lợi khuẩn sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn

  1. Tăng cường hệ miễn dịch. 

Hệ vi khuẩn đường ruột có tác dụng kích thích thường xuyên hệ miễn dịch. Theo nghiên cứu, gần 60 % tế bào miễn dịch của chúng ta có trong đường ruột. Dọc thành ruột có nhiều hạch lympho - nơi đào tạo các tế bào miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh. 

Lợi khuẩn đường ruột sản sinh kháng thể IgA gấp đôi, tăng số lượng và chức năng tế bào thực bào (tế bào miễn dịch), tăng tỷ trọng các tế bào miễn dịch Lympho T và tế bào diệt tự nhiên. Ngoài ra, lợi khuẩn còn tạo màng chắn trên bề mặt niêm mạc ruột, ngăn cản vi khuẩn, virus gây bệnh xâm nhập.

  1. Xây dựng hàng rào bảo vệ

Sự có mặt của lợi khuẩn đường ruột: Lactobacilli và Bifidobacteria có tác dụng ngăn cản sự trú ngụ của các vi khuẩn khác thông qua khả năng ức chế hoặc cạnh tranh đóng vai trò quan trọng trong hàng rào bảo vệ của ruột. Lactobacilli và Bifidobacteria ức chế sự bám sinh của các vi sinh vật gây bệnh thông qua sự bài tiết các chất kháng khuẩn.

Bổ sung lợi khuẩn bằng cách nào?

  1. Ăn sữa chua

pAVcN_l_ZH-XlKXyFE-IGAQMb2cjoXcyMeRK0HZB

Sữa chua là thực phẩm giúp bạn bổ sung lợi khuẩn đường ruột tốt nhất

Trong sữa chua chứa rất nhiều  men vi sinh đường ruột. Trong đó nhiều loại vi khuẩn thân thiện có thể cải thiện sức khỏe của bạn.  Sữa chua được làm từ sữa lên men có chứa vi khuẩn tốt, chủ yếu là vi khuẩn sản sinh axit lactic và bifidobacteria.

  1. Dưa muối

Dưa được lên men trong một thời gian, sử dụng vi khuẩn axit lactic tự nhiên khiến cho dưa có vị chua. Dưa muối là một nguồn tuyệt vời chứa lợi khuẩn đường ruột probiotic lành mạnh, có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Dưa muối có hàm lượng calo thấp và nguồn vitamin K tuyệt vời, dưỡng chất cần thiết cho việc đông máu. Dưa chua cũng có hàm lượng natri cao, vì vậy những người tăng huyết áp nên hạn chế món ăn này.

  1. Bổ sung phomai

Ăn phomai như cheddar và gouda sẽ cung cấp cho bạn nhiều vi khuẩn có lợi  đường ruột. Phô-mai rất bổ dưỡng, và là một nguồn cung cấp protein rất tốt. Phô-mai cũng giàu vitamin và khoáng chất quan trọng như canxi, vitamin B12, phốt pho và selen. Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như phô-mai, thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và loãng xương.

  1. Măng tây

ZxxQWmhdan7vmFlTdjWgmsSwq5gu7vPczUs4V-Mc

Măng tây là nguồn thực phẩm giúp bạn tăng cường lợi khuẩn đường ruột

Măng tây rất giàu chất xơ, trong đó bao gồm cả những loại chất xơ hỗ trợ các lợi khuẩn. Ngoài ra măng tây còn có hàm lượng cao các loại vitamin và khoáng chất, thêm vào đó là có rất ít calo. Đây thực sự là nguồn bổ sung lợi khuẩn đường ruột tốt cho cơ thể.

  1. Kim chi

Kim chi được làm từ rau quả lên men, thường là bắp cải. Nó có một hương vị cay tuyệt vời. Kimchi là một nguồn cung cấp lợi khuẩn tuyệt vời, cùng với đó là chất xơ, vitamin A và C, canxi và các chất chống oxy hóa thường được tìm thấy trong các loại rau họ cải.

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017