Tại sao còn trẻ nhưng xuất hiện tóc bạc

Tại sao còn trẻ nhưng xuất hiện tóc bạc

Tóc bạc là hiện tượng tế bào sắc tố melanin ở tóc giảm đi. Các nang tóc của bạn có chứa các tế bào melanin sử dụng để tạo ra các sắc tố, kết hợp với protein keratin.Tình trạng tóc bạc sớm xảy ra khi cơ thể mất đi hoặc không sản sinh ra được loại sắc tố này nữa sẽ làm cho tóc bị bạc đi và mất đi màu sắc ban đầu. Khi quá trình sản xuất melanin chậm lại, tóc của bạn chuyển sang màu xám, và sau đó trắng khi quá trình sản xuất melanin hoàn toàn dừng lại.

Khi con người vào độ lớn tuổi thì việc cơ thể bị mất hoặc ngừng sản xuất ra melanin trên tóc là một quy luật tất yếu của tự nhiên. Thậm chí, một số người có thể có tóc màu bạc sớm là do có vấn đề về sức khỏe hoặc các yếu tố di truyền.

Nguyên nhân người trẻ xuất hiện tóc bạc sớm

1. Căng thẳng

Khi phải đối mặt với căng thẳng, mệt mỏi kéo dài sẽ làm hệ thần kinh giao cảm bị kích thích, qua đó thúc đẩy việc phóng thích chất dẫn truyền thần kinh noradrenaline. Chất noradrenaline khiến tế bào gốc sản xuất sắc tố melanin di chuyển ra khỏi nang lông làm tóc bị bạc màu. 

Tại sao còn trẻ mà tóc bạc

Căng thẳng thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm

2. Hút thuốc lá/

Trong khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại. Đặc biệt,chất Nicotine trong thuốc lá làm máu chậm lưu thông không nuôi dưỡng chân tóc, cùng với khí cacbon monoxide tác động trực tiếp đến nang tóc, làm tóc suy yếu và bạc màu.

3. Cơ thể thiếu vitamin

Thiếu vitamin, đặc biệt vitamin B12 và vitamin E – các vitamin quan trọng nhất cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc, dẫn đến giảm lượng tế bào sản sinh sắc tố melanin.

4. Di truyền

Trong mầm tóc có các tế bào sắc tố sản xuất ra các hạt sắc tố melanin để tạo nên màu da, màu tóc. Nếu ở tế bào thượng bì có nhiều melanin chứa các sắc tố đen thì tóc sẽ đen bóng và ngược lại. Ngoài ra, hiện tượng tóc bạc sớm cũng có thể do gen di truyền hoặc một gen nào đó một bị đột biến hoặc hư hỏng.

5. Do rối loạn tuyến giáp

Các hoocmon trong cơ thể bị rối loạn,sản xuất chậm trễ và ảnh hưởng đến tóc là nhiều nhất. Khi đó, quá trình sản xuất sắc tố melanin sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguyên nhân này không chỉ khiến tóc bạc nhanh mà còn làm cho tóc bị khô xơ, chẻ ngọn, gãy rụng nhiều.

6. Uống rượu bia

Uống nhiều rượu, bia trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Trong rượu, bia có nồng độ cồn ethanol cao làm các cơ quan trong cơ thể tổn thương, sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn dẫn đến mái tóc chuyển màu trắng. Bên cạnh sức khỏe ảnh hưởng thì nam giới tiêu thụ nhiều rượu bia gây tác động xấu đến mái tóc.

/

Rượu bia rất có hại cho sức khoẻ và gây bạc tóc sớm

7. Do rối loạn nội tiết tố

Ở nữ giới, nguyên nhân này là do sự giảm sút estrogen còn nam giới là do gia tăng lượng hormone androgen.

8. Sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc tóc

Việc làm đẹp tóc như uốn, duỗi, nhuộm sẽ làm tóc tiếp xúc với các hóa chất khiến tóc nhanh bạc sớm, bởi trong thành phần của các hóa chất này có chứa một chất gây hại cho tóc đó là hydrogen peroxide. 

Trong đó, nhuộm tóc gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với tóc nhất. Bởi bạn sử dụng thuốc nhuộm thường xuyên, trong thời gian dài sẽ khiến tóc bị khô, bạc nhanh, viêm chân tóc, thậm chí bị viêm da dị ứng và tăng hoặc giảm sắc tố da đầu.

Cách điều trị

 

 

1. Trái bồ kết

Trái bồ kết, người Việt từ lâu đã  sử dụng nó thay cho dầu gội. Bồ kết sẽ là cách hiệu quả nhất từ trước đến nay cho tình trạng này.

Tại sao còn trẻ mà tóc bạc

Bồ kết_ dầu gội truyền thống của người phụ nữ Việt Nam

Nướng 3 đến 4 quả bồ kết cho thơm sau đó thả vào nước sôi 5 phút để bồ kết ra màu. Dằm quả bồ kết cho các dưỡng chất tiết ra và sử dụng nước này để gội đầu. Đây là cách mà phụ nữ Việt xưa đã dùng để có mái tóc đen mượt mà.

2. Dầu dừa và chanh

Sự kết hợp giữa dầu dừa và chanh sẽ tạo thành một hỗn hợp có công dụng tốt đối với những người bị bạc tóc sớm. Bởi lẽ trong hỗn hợp này sẽ bổ sung cho tóc nhiều dưỡng chất cần thiết, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm của tóc, cân bằng độ ẩm cho tóc và giúp tóc luôn khỏe mạnh.

Tại sao còn trẻ mà tóc bạc sớm

Hỗn hợp dầu dừa và chanh rất tốt đối với những người bị bạc tóc sớm.

Trộn đều dầu dừa và nước cốt chanh theo tỉ lệ 1:1. Thoa đều hỗn hợp thu được lên tóc, chú ý bôi ở những vùng nhiều tóc bạc và massage nhẹ nhàng. Giữ nguyên trong khoảng 30 phút rồi gội lại với nước sạch. Dùng đều đặn 3 – 4 lần/ tuần sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả.

3. Đậu đen

Đậu đen có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, cung cấp cho cơ thể một số dưỡng chất cần thiết. Đặc biệt, nó còn giúp làm đen tóc nếu người bệnh biết sử dụng đúng cách.

Tại sao còn trẻ mà tóc bạc

Đậu đen có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe

Rang đậu đen đến khi có mùi thơm rồi bảo quản trong hộp thủy tinh đậy nắp kín. Mỗi ngày lấy ra ăn 2 lần, mỗi lần lấy khoảng 10-15 hạt, nhai kỹ đậu đen rồi uống cùng nước muối ấm pha loãng. 

4. Khế chua

Khế chua là một loại quả chứa nhiều vitamin C. Nó có tác dụng cung cấp vitamin và dưỡng chất cho cơ thể, chống oxy hóa và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng rất tốt trong việc điều trị tình trạng tóc bạc sớm.

Khế chua là một loại quả chứa nhiều vitamin C.

Khế chua là một loại quả chứa nhiều vitamin C.

Lấy 200g khế chua rửa sạch, xay nhuyễn lọc lấy nước rồi trộn với nước dừa tươi và mật ong. Mỗi ngày uống nước này 2 lần sẽ giúp cung cấp cho cơ thể người bệnh những loại vitamin và dưỡng chất cần thiết, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm hiệu quả.

5. Vừng đen

Vừng đen có tác dụng bổ máu, nhuận tràng, giúp mạnh gân cốt, bổ thận và bổ sung hắc sắc tố giúp làm đen tóc. Do đó, rất nhiều người bệnh đã biết tận dụng loại thảo dược này để điều trị căn bệnh bạc tóc của mình.

Rang chín vừng đen và cho vào thêm một chút muối hoặc đường ăn tùy khẩu vị người dùng. Mỗi ngày ăn 3 lần, mỗi lần khoảng 2 thìa cà phê, có thể ăn cùng cơm đều được.Hoặc đem xay thành bột trộn với đường, mỗi lần dùng 2-3 thìa nhỏ pha với nước sôi. Sử dụng đều đặn cho đến khi có kết quả như ý.

tai-sao-con-tre-ma-toc-bac8

Vừng đen có tác dụng bổ máu, nhuận tràng, giúp mạnh gân cốt, bổ thận và bổ sung hắc sắc tố giúp làm đen tóc

Như vậy có thể thấy rằng, tóc bạc ở người trẻ là tình trạng không hiếm gặp. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể cải thiện được nếu lựa chọn phương pháp phù hợp và kết hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, lối sống lành mạnh. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng tóc bạc sớm và cách điều trị hiệu quả nhất.

All copyright © reserved by Dong Thai 2017