Top những thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ mà bạn cần biết

Top những thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ mà bạn cần biết

Chúng ta sẽ già đi theo thời gian, và bộ não chúng ta cũng vậy. Tuy nhiên, ta có thể hạn chế sự già đi của não bằng cách ăn những thức ăn đầy đủ và cân bằng trong khẩu phần. 

  1. Bộ não và chức năng của bộ não

Bộ não là cơ quan quan trọng và phức tạp nhất trong cơ thể con người. Khối lượng trung bình của não ở người trưởng thành là 1,3 kg - 2,4 kg.

Não được cấu thành từ hơn 100 tỷ tế bào thần kinh (nơron) và chúng giao tiếp với nhau bởi hàng nghìn tỷ kết nối được gọi là các khớp thần kinh.

uOTfK2uQHz5H35B1CHrlUio3qkYlDwMDWhKcIeGu

Não là trung tâm điều phối, kiểm soát hầu hết các hoạt động của cơ thể. Các chức năng như vận động, cảm giác, trí nhớ, tư duy, sáng tạo, học tập… đều do não kiểm soát và chi phối.

Não được chia làm nhiều vùng, có tính chuyên biệt rất cao. Mỗi vùng não sẽ chi phối, kiểm soát cho từng chức năng riêng biệt. Có vùng sẽ chịu trách nhiệm cho trí nhớ, vùng chịu trách nhiệm cho tư duy sáng tạo, vùng sợ hãi, vùng vận động, cảm giác… Nhưng các vùng não chuyên biệt này lại phối hợp, liên kết chặt chẽ với nhau để đảm bảo cơ thể có thể hoạt động, tồn tại một cách hài hòa, hiệu quả.

    2. Top thực phẩm bổ não

 Các loại cá béo

Khi nói đến các loại thực phẩm bổ não, cá béo thường được đứng đầu danh sách lựa chọn. Loại cá này thường là cá hồi, cá mòi, đây cũng là những loại cá có nguồn acid omega-3 phong phú, rất tốt cho sự phát triển của não bộ.

Khoảng 60% bộ não được làm từ chất béo và một nửa số chất béo đó là loại omega-3. Bộ não sử dụng omega-3 để xây dựng các tế bào não và thần kinh, và những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và trí nhớ. Ngoài ra, omega-3 cũng có một số lợi ích bổ sung cho não, chẳng hạn như: làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer.

Cà phê

Hai thành phần chính trong cà phê là caffeine và chất chống oxy hóa có vai trò đặc biệt giúp ích cho bộ não.

Chất cafein trong cà phê tác động tích cực đến não bao gồm:

  • Tăng sự tỉnh táo. Caffeine giữ cho bộ não tỉnh táo bằng cách ngăn chặn adenosine-chất gây buồn ngủ.

  • Cải thiện tâm trạng. Caffeine cũng có thể tăng cường một số chất dẫn truyền thần kinh chẳng hạn như serotonin.

  • Tập trung cao độ. Nghiên cứu cho thấy rằng khi những người tham gia uống một tách cà phê lớn vào buổi sáng hoặc một số lượng nhỏ hơn trong suốt cả ngày, thì họ sẽ làm việc hiệu quả hơn với các nhiệm vụ cần tập trung.

Uống cà phê trong thời gian dài cũng có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh như Parkinson và Alzheimer. Đây cũng chính là vai trò của chất chống oxy hóa trong cà phê. Tuy nhiên, nếu lạm dụng cà phê sẽ khiến người dùng có cảm giác bồn chồn và khó chịu.

Quả việt quất

Quả việt quất cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm một số chất đặc biệt dành cho não. Bởi vì, quả việt quất cung cấp anthocyanin - một nhóm các hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa hoạt động chống lại cả stress oxy hóa và viêm. Tình trạng này là điều kiện có thể góp phần gây lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một số chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã được tìm thấy tích lũy trong não và giúp cải thiện tín hiệu giữa các tế bào não. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng quả việt quất giúp cải thiện trí nhớ và thậm chí nó có thể trì hoãn việc mất trí nhớ ngắn hạn. Hoặc các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu quả việt quất đã cải thiện cả chức năng học tập và cơ bắp của chuột già, khiến chúng có tinh thần ngang với những con chuột nhỏ hơn nhiều.

Nghệ

X0dW3Rn9dJSc5YdKAUogKIkD7VtTrkR9zC6u0550

Nghệ là thành phần chính trong bột cà ri và có một số lợi ích cho não. Curcumin, thành phần hoạt chất trong củ nghệ, đã được chứng minh là có thể trực tiếp đi vào não và mang lại lợi ích cho các tế bào ở đó. Cucumin cũng là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh có liên quan đến các lợi ích sau đây của não:

  • Có lợi cho trí nhớ: Curcumin giúp cải thiện trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer. Đồng thời, nó cũng có thể giúp xóa các mảng amyloid là dấu hiệu đặc trưng của bệnh này.

  • Làm giảm trầm cảm: Nó làm tăng serotonin và dopamine - cả hai chất này đều có tác dụng cải thiện tâm trạng. Nghiên cứu chất curcumin cho thấy rằng nó giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm giống như thuốc chống trầm cảm trong sáu tuần.

  • Giúp các tế bào não mới phát triển. Curcumin tăng cường yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não. Nó như là một loại hormone tăng trưởng giúp các tế bào não phát triển. Bên cạnh đó, nó còn có thể giúp trì hoãn sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Bông cải xanh

Bông cải xanh được biết đến với các hợp chất chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, nó cũng rất giàu vitamin K. Đây là vitamin tan trong chất béo rất cần thiết cho việc hình thành sphingolipids - một loại chất béo có trong các tế bào não.

Ngoài vitamin K, bông cải xanh còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa giúp bảo vệ não.

Cooked broccoli on the plate Premium Photo

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ cơ thể và não tránh tổn thương gốc tự do. Ngoài ra, nó cũng là nguồn cung cấp các chất khoáng như: magie, kẽm, sắt và đồng. Mỗi loại khoáng chất này đều có vai trò quan trọng với sức khỏe của não.

  • Kẽm: Là yếu tố quan trọng cho tín hiệu thần kinh. Thiếu kẽm có liên quan đến nhiều tình trạng thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson.

  • Magie. Magie rất cần thiết cho việc học và trí nhớ. Mức magie thấp có liên quan đến nhiều bệnh thần kinh, bao gồm chứng đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh.

  • Đồng: Bộ não sử dụng đồng để giúp kiểm soát tín hiệu thần kinh. Và khi đồng không còn, sẽ có nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh cao hơn, chẳng hạn như Alzheimer.

  • Sắt. Thiếu sắt thường làm cho chức năng não bị suy yếu.

 Sô-cô-la đen

Sô-cô-la đen được đóng gói với một vài hợp chất tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa. Flavonoid là nhóm các hợp chất thực vật chống oxy hóa. Các flavonoid trong Sô-cô-la tập hợp trong các khu vực của não liên quan đến học tập và trí nhớ. Các nhà nghiên cứu cho biết các hợp chất này có thể tăng cường trí nhớ và cũng giúp làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Cam

Cam là loại quả có hàm lượng vitamin C tương đối cao. Vitamin C là yếu tố chính trong việc ngăn ngừa suy giảm tinh thần. Ăn đủ lượng thực phẩm giàu vitamin C có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và bệnh Alzheimer.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào não. Ngoài ra, vitamin C hỗ trợ sức khỏe não bộ khi bạn già đi.

Trứng

Trứng là nguồn thực phẩm tốt chứa một số chất dinh dưỡng gắn liền với sức khỏe của não, bao gồm vitamin B6 và B12, folate và choline.

  • Choline là vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

  • Vitamin B cũng giúp làm giảm sự tiến triển của suy giảm tinh thần ở người cao tuổi. Thiếu vitamin B trong đó có folate và B12 có liên quan đến bệnh trầm cảm. Ngoài ra, vitamin B12 cũng tham gia vào tổng hợp các hoá chất và điều chỉnh lượng đường trong não.

Trà xanh

Tương tự cà phê, trà xanh cũng giúp tăng cường chức năng não. Nó giúp cải thiện sự tỉnh táo, hiệu suất bộ nhớ và sự tập trung. Ngoài ra, thành phần của nó có chứa L-theanine-một loại acid amin có thể vượt qua hàng rào máu não và tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp giảm lo lắng. Đồng thời L-theanine cũng làm tăng tần số sóng alpha trong não giúp thư giãn tốt hơn. Ngoài ra, trà xanh giàu polyphenol và chất chống oxy hóa có thể bảo vệ não khỏi suy giảm tinh thần và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

Não bộ là cơ quan quan trọng của cơ thể, đặc biệt chúng đảm nhận vai trò quan trọng chi phối nhiều các cơ quan khác nhau. Do đó việc sử dụng các thực phẩm tốt cho não bộ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi khó tập trung.

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017