Triệu chứng và cách phòng ngừa dị ứng sữa ở trẻ

Triệu chứng và cách phòng ngừa dị ứng sữa ở trẻ

Sữa công thức là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe con người, nhất là trẻ em. Tuy nhiên tình trạng một số trẻ có thể bị dị ứng với chính thành phần protein có trong sữa gây bất lợi cho sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Các bậc cha mẹ cũng không nên quá lo lắng khi con mình bị dị ứng sữa bò. Hãy cùng xem bài dưới đây để tìm hiểu triệu chứng và cách phòng ngừa nhé.

 

Dị ứng sữa là gì?

Đây là một phản ứng bất thường của hệ thống miễn dịch của cơ thể với sữa và các sản phẩm có chứa sữa. Phản ứng này thường do alpha protein S1-casein trong sữa gây ra. Sữa bò là nguyên nhân thường gặp gây dị ứng sữa. Tuy nhiên, sữa từ cừu, dê, trâu hoặc các động vật có vú khác cũng có thể gây ra phản ứng này.

Trong sữa bò có hơn 25 loại chất đạm khác nhau có thể gây ra những phản ứng đối với những người bị dị ứng đạm sữa bò. Hầu hết mọi người bị dị ứng với một trong số những chất đạm đó. Sữa từ những động vật có vú như dê, ngựa và trâu có chứa nhiều loại chất đạm giống nhau, như thế hầu hết những người bị dị ứng phải tránh xa sữa từ tất cả các loài động vật có vú.

 

Triệu chứng khi bị dị ứng sữa

  1. Phản ứng dị ứng nhanh

Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò loại phản ứng nhanh thường có các biểu hiện như:

Da nổi mẩn đỏ: Nổi mẩn đỏ là biểu hiện thường gặp ở các loại dị ứng. Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ cũng có những vết mẩn đỏ làm da bé như bị bỏng hay phát ban, điều đó chứng tỏ hệ miễn dịch của bé đang phản kháng lại các thành phần trong sữa.

Vấn đề về hô hấp: Trẻ có những biểu hiện như thở khò khè, khó thở, có đờm trong mũi và cổ họng thì có thể đây là dấu hiệu trẻ bị dị ứng đạm sữa bò.

IddoYxHEPdI4ruMmlpNthfwaKaF4oeSPJiiBgb2c

Khi bị dị ứng đạm sữa bò trẻ thường nổi mẩn đỏ trên da

 

  1. Phản ứng dị ứng chậm

Các triệu chứng bị dị ứng đạm sữa bò lúc này thường không rõ ràng, cha mẹ cần theo dõi kỹ để có hướng điều trị kịp thời.

Trẻ quấy khóc: Việc quấy khóc ở trẻ là bình thường nhưng nếu trẻ quấy khóc kéo dài, đó có thể là bé đang dị đau bao tử do dị ứng đạm sữa bò;

Tiêu chảy: Đây cũng là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng nếu trẻ bị tiêu chảy kéo dài đến 5-7 lần/ngày và trong phân có máu thì có thể trẻ bị dị ứng đạm sữa bò;

Nôn trớ: Khi cơ thể trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, trẻ sẽ rất dễ gặp phải triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản;

Chậm lớn: Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thường đi ngoài nhiều lần, lười ăn, quấy khóc,… đồng nghĩa với cảm giác ngon miệng khi ăn uống cũng giảm, trẻ hấp thu dưỡng chất từ bữa ăn kém, thiếu hụt dinh dưỡng khiến trẻ bị sụt cân, chậm lớn.

Ob7StcUdSdqvkL5XuUl2PeOT_ZP5tM9Cf97XqRYl

Triệu chứng dễ nhận biết khi dị ứng sữa ở trẻ là dễ quấy khóc

 

Phòng ngừa dị ứng sữa ở trẻ bằng cách nào?

  1. Tại nhà

Tránh hoàn toàn thực phẩm gây dị ứng là cách tốt nhất để ngăn ngừa xuất hiện các triệu chứng dị ứng ở trẻ. Bạn có thể đọc thêm sách hướng dẫn dạy nấu ăn cho trẻ bị dị ứng thực phẩm. Bạn có thể hỏi bác sĩ thông tin về những thực phẩm thay thế trong bữa ăn của trẻ

Nếu bạn đang cho con bú, không ăn những thức ăn mà trẻ bị dị ứng. Chất gây dị ứng có thể được tiết qua sữa mẹ từ chế độ ăn uống của bạn.

Nuôi con bằng sữa mẹ: Phương pháp bảo vệ trẻ khỏi bị dị ứng sữa chính là nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa mẹ có thành phần đạm từ người mẹ mà bé có thể dung nạp tốt nhất. Ngoài ra, sữa mẹ còn có những thành phần giúp bảo vệ cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ trước các chất lạ như đạm có nguồn gốc từ thực phẩm.

RGPIqVnL22MO08hoyIzbA-6v_XWUtpJV96Pp7x9T

Nuôi con bằng sữa mẹ là cách phòng ngừa dị ứng đạm sữa bò tốt nhất

 

  1. Ở trường học

Nếu trẻ đi nhà trẻ hoặc đến trường học, bạn cần dạy trẻ chú ý đến việc kiểm soát các loại thức ăn. Có thể tóm gọn với 3 nguyên tắc đơn giản như:

  • KHÔNG trao đổi thức ăn với bạn bè.

  • KHÔNG ăn thực phẩm lạ trừ khi được chuẩn bị sẵn ở nhà.

  • Nói với người lớn (cô giáo hay chú bảo vệ) NGAY LẬP TỨC khi trẻ nghĩ rằng trẻ đã ăn một loại thực phẩm mà trẻ có thể bị dị ứng.

  • Khi trẻ biết đọc, hãy dạy bé cách đọc thông tin về thành phần trên bao bì.

Đối với người trông giữ trẻ, giáo viên và bạn bè của trẻ, bạn nên:

  • Liệt kê tất cả các thông tin về các loại thực phẩm dị ứng của trẻ. Ngoài ra, những dấu hiệu cho thấy trẻ bị dị ứng và xử trí cần thiết cũng rất quan trọng.

  • Bạn có thể dặn dò giáo viên dạy trẻ thông báo với bạn trước về bất kỳ bữa tiệc nào sắp được tổ chức. Chuẩn bị sẵn thực phẩm dành riêng cho trẻ trong trường hợp giáo viên quên thông báo với bạn

Ir4FRhdyRCfivci1OKbEYoSeUod1sdHJ8P8No3--

Khi đến trường cần liên hệ với cô giáo về tình trạng dị ứng của bé 

 

Kết luận

Dị ứng sữa cần được phát hiện sớm và kịp thời vì vậy khi thấy trẻ có những dấu hiệu của dị ứng đạm sữa bò. Cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế hoặc trung tâm dinh dưỡng uy tín để được xét nghiệm và chẩn đoán xác định tình trạng mắc chứng dị ứng đạm sữa bò, từ đó có hướng xử lý chính xác với dị ứng ở trẻ. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

All copyright © reserved by Dong Thai 2017