Vai trò của Vitamin đối với sức khỏe gan

Vai trò của Vitamin đối với sức khỏe gan

Gan là kho chứa chính của cơ thể cho việc dự trữ những chất dinh dưỡng. Nó hấp thu và dự trữ rất nhiều vitamin và khoáng chất từ máu. Vitamin rất quan trọng đối với gan, nó giúp gan luôn khỏe mạnh và lọc chất độc trong cơ thể một cách hiệu quả. Những loại vitamin cần thiết cho gan mà bạn cần phải nạp vào cơ thể vừa đủ mỗi ngày.

 

K9Qq7kwWkI2Gl5ciijAbS1D3s7ebOO-4-eTabdRZ

1. Vitamin D

Vitamin D quan trọng đặc biệt đối với những người mắc bệnh gan mãn tính. Những người có khuynh hướng bị hủy xương hay loãng xương. Bệnh nhân xơ gan có nguy cơ biến chứng sang ung thư gan thường thiếu vitamin D một cách nặng nề. Vì vậy việc bổ sung vitamin D cũng là một việc làm cần thiết.

Những thức ăn chứa dồi dào lượng vitamin D bao gồm sữa (nó được bổ sung vitamin D), cá ở xứ lạnh, dầu cá, dầu gan cá moruy, và lòng đỏ trứng. Những người bệnh gan được xem là thiếu vitamin D nên được ăn bổ sung khoảng 400 và 800 IU mỗi ngày. Cái gì cũng thế vừa đủ thì sẽ tốt còn dư thừa thì sẽ phản đi đi tác dụng vốn có của nó do đó cần phải cẩn thận. Sử dụng quá nhiều chất bổ sung có thể gây chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, tăng canxi trong máu và chậm phát triển.

 

o0r66t0Y9RF17HY7UFuF4qH4AagUa4BcBifvuGEC

Có hơn 90% những bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính bị thiếu vitamin D ở mức độ nhẹ

 

2. Vitamin A

 

Vitamin A cần để duy trì thị lực bình thường, đặc biệt là nhìn vào buổi tối và chủ yếu cho hệ miễn dịch. Nó cũng đóng vai trò sống còn trong việc xây dựng và duy trì sức khỏe cho da, xương, răng. Khoảng 80 đến 90% tổng số trong cơ thể được dự trữ dưới dạng retinol được tìm thấy trong gan. Gan có quyết định quan trọng là nơi nào vitamin A được cần nhất trong cơ thể. Mặc dù vai trò của vitamin A đối với gan là không thể phủ nhận, nhưng nó vẫn có thể tạo nên độc tố ở cơ quan này với liều lượng cao. 

 

Vitamin A được tìm thấy ở gan động vật và những trái cây cam và xanh, rau như măng tây, bông cải xanh, cà rốt, và dưa đỏ. Nguồn gốc từ động vật chứa vitamin A có khuynh hướng chứa hàm lượng vitamin này nhiều hơn (6 lần) so với nguồn gốc từ thực vật. Vì thế, người ta khuyên những người mắc bệnh gan tránh dầu gan cá moruy và gan động vật. Rau thì có thể ăn tự do. Tuy nhiên, thực hiện dùng sinh tố hàng ngày với lượng lớn trái cây và/ hay rau nên tránh ở những người mắc bệnh gan nặng.

 

AjpNA0--10SaOcSmOu19odJu_jQHJe9SLeRK7EM2

Việc thiếu vitamin A là một trong những bệnh thiếu vi chất phổ biến nhất hiện nay

 

3. Vitamin E

 

Bảo vệ tế bào hồng cầu và những cơ quan trong cơ thể chống lại tổn thương. Vì vậy, những người uống rượu thường xuyên, và đặc biệt những người bị bệnh gan do rượu, có thể có lợi từ việc bổ sung vitamin E. Do vitamin E yêu cầu có dịch mật để hấp thu, nên những người bị tắc mật có thể bị thiếu. Vì vậy, những người ứ mật hay những người xơ gan mất bù có thể có lợi từ việc bổ sung vitamin E. Một sự thiếu vitamin E có thể dẫn đến sự miễn dịch bị tổn thương, cảm giác mất thăng bằng, và thiếu sự hoạt động đồng bộ. Ở những trường hợp nặng, thiếu vitamin E kéo dài, mù có thể xảy ra.

 

Chất này thường có chứa nhiều trong dầu thực vật, ngũ cốc, thịt, trứng, rau củ quả. Những người không hấp thụ được vitamin E vào cơ thể do mắc bệnh di truyền có thể dùng viên uống bổ sung. Thế nhưng thừa vitamin E trong cơ thể cũng sẽ rất nguy hiểm. Có thể khiến loãng máu và chảy máu vô cùng nguy hiểm.

 

U73HpZygszMZePtzDWRDr1dZCMPtEBBqtzhxGzXo

Việc bổ sung vitamin E mang đến một số lợi ích cho người mắc bệnh gan

 

4. Vitamin B12

Đây là vitamin rất cần thiết đối với cơ thể. Những loại vitamin tan được trong nước không thể dự trữ mà phải tổng hợp trong cơ thể hằng ngày để có thể duy trì được nồng độ tối ưu cho sức khỏe. Vitamin B12 là vitamin B duy nhất có thể được lưu trữ trong gan.

Vitamin B12 thì cần để tạo những tế bào máu. Vì vậy, việc thiếu vitamin này thường dẫn đến thiếu máu và mệt mỏi. Điều này giải thích tại sao những người bệnh gan thường yêu cầu tiêm vitamin B12. Tuy nhiên, việc mong muốn rằng tiêm sẽ đem đến một “gia tăng ngoạn mục” về sức lực là sai lầm. Vì vitamin này được tìm thấy dễ dàng ở những sản phẩm động vật như thịt, cá, sữa, và trứng. Việc thiếu vitamin B12 là một lý do rất không thông thường gây mệt ở những người bệnh gan.

 

adoqlXg6gYbKurPTtgJ5fxfkkSG6BsimOijmZHhW

 

5. Vitamin B1

Cần thiết cho việc chuyển hoá các carbohydrate thành năng lượng và được sử dụng trong não và hệ thần kinh. Nó cũng hỗ trợ ngon miệng và tiêu hóa. Những triệu chứng của thiếu thiamin bao gồm mất cảm giác ngon miệng, nhầm lẫn, mất cân bằng. Dùng cafein quá nhiều có thể giảm lượng thiamine trong cơ thể. Khi những dấu hiệu thần kinh của thiếu thiamin xảy ra ở những người mắc bệnh gan do rượu, thì bổ sung thiamine ngay lập tức được yêu cầu. Thiamin có thể tìm thấy ở các loại ngũ cốc hay những món ăn từ ngũ cốc, bánh mì, gạo nâu, thịt lợn, gan và đậu nành. 

 

C9Rv-Od8TgQWf1xK52yzm9wydq099FCO0hJ-PUd9

Vitamin này thì thường thiếu ở những người mắc bệnh gan

 

Sử dụng thực phẩm chức năng Mega Liver

 

Ngoài những cách trên, người có vấn đề về gan nên bổ sung thêm thực phẩm chức năng để hỗ trợ gan tốt hơn. Một trong những sản phẩm tốt nhất nhất đến từ Mỹ là MegaLiver giúp thải độc gan, hỗ trợ dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường hoạt động của các tế bào gan, giúp gan luôn khỏe mạnh.




6BwyDrEp5oT4v7Xh-lv2PnMSXYzlzetLpKS3yLhs

 

Chúng ta phải luôn đảm bảo cho cơ thể có đủ năng lượng, dinh dưỡng và những nguyên tố vi một cách vừa phải không thừa không thiếu. Đối với những người mắc bệnh gan mạn tính nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết được chính xác lượng vi chất cần thiết cho cơ thể để góp phần kiểm soát bệnh gan dễ dàng và hiệu quả hơn. Đông Thái xin cảm ơn!

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017