Xóa tan nỗi lo về nhức mỏi mắt

Xóa tan nỗi lo về nhức mỏi mắt

Nhức mỏi mắt là tình trạng khá phổ biến, xảy ra khi mắt phải làm việc với cường độ cao hoặc là dấu hiệu của một số bệnh về mắt. Tình trạng nhức mỏi mắt kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị giác, đặc biệt là đối với trẻ em. Hãy cùng Đông Thái tìm ra nguyên nhân cụ thể và cách khắc phục hiệu quả nhé.

Nhức mỏi mắt là bệnh gì?

 

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng thường xuyên phải đối mặt với tình trạng nhức mỏi mắt khi mắt phải hoạt động quá sức. Cảm giác nhức mỏi mắt gây ra nhiều khó chịu và nếu cứ kéo dài mà không được can thiệp cải thiện thì hậu quả để lại cho đôi mắt khá là phức tạp. Tuy nhiên nếu biết cách cho đôi mắt nghỉ ngơi đúng cách thì mắt có thể khỏe mạnh lại nhanh chóng và không nguy hiểm. Bên cạnh đó, chứng nhức mỏi mắt cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý về mắt mà bạn cần chú ý và sớm đi khám để điều trị đúng.

 

UL-VyFRKPUkS19_71p9k5AmvExP360nxECRKr3lQ

Nhức mỏi mắt là tình trạng khá phổ biến xảy ra khi mắt làm việc ở cường độ cao

Nhức mỏi mắt do đâu?

 

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây mỏi mắt:

 

  • Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây mỏi mắt là việc sử dụng màn hình kỹ thuật số hàng ngày trong vài giờ mỗi lần. Nếu duy trì như vậy liên tục sẽ khiến tầm nhìn ngày càng hạn chế, giảm thị lực nhanh. Các cơ quanh mắt sẽ mỏi, liên đới đến đầu và hệ thần kinh. Ngoài ra còn có thể mắc chứng thị giác màn hình. Tham gia các hoạt động cần sử dụng sự tập trung của mắt ở cường độ cao trong thời gian dài.

  • Tiếp xúc với ánh sáng xanh, ánh sáng chói, ánh sáng đột ngột.

  • Căng mắt để nhìn và điều hòa mắt phù hợp với điều kiều kiện ánh sáng khắc nghiệt.

  • Mắc các bệnh lý cận thị viễn thị, loạn thị.

 

NFfdfq7euNUY3C5MN71VEobTbYfgji-1N_EN7ga_

Hiện tượng mắt nhức mỏi trong thời gian dài sẽ gây nên các bệnh lý về mắt

  • Mỏi mắt có thể xảy ra sau khi tập trung vào một điểm nào đó trong một khoảng thời gian dài.

  • Cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi.

  • Thường xuyên dụi mắt: Ngoài mắt có một lớp màng để bảo vệ và giữ ẩm cho mắt, khi tiếp xúc với bụi bẩn hay vi khuẩn, chúng sẽ tự động “xua đuổi” để mắt luôn được an toàn. Nhưng nếu bạn thấy khó chịu, thường xuyên dụi mắt sẽ khiến bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong, gây ra rủi ro cho giác mạc và những mối nguy hiểm khác.

 

66lkEYj46lEBKOEy2sGJ-dM_cPcmYz88Y8saCrRG

Dụi mắt gây ảnh hưởng không tốt cho đôi mắt của bạn

 

Biểu hiện của nhức mỏi mắt

  • Mệt mỏi mắt

  • Đau đầu

  • Thị lực mờ và thậm chí nhìn đôi

  • Đau mắt, đỏ mắt và giật mắt có thể gặp phải

  • Bạn có thể cảm thấy khó chịu xung quanh mắt, đặc biệt với những người mỏi mắt do ánh sáng kém hoặc tư thế không đúng.

Điều này không chỉ thể hiện trong đau mắt; khi cơ liên tục bị siết chặt quá nhiều do căng thẳng, khó chịu cũng có thể cảm thấy ở mặt, hàm và thái dương. Tất cả các triệu chứng này có thể dẫn đến mệt mỏi nói chung, giảm năng suất và tăng sai sót trong công việc.

Mặc dù mỏi mắt có thể không thoải mái và khó chịu, nhưng tin tốt là nó không phải là vĩnh viễn hoặc nghiêm trọng; mỏi mắt thường sẽ biến mất sau khi bạn để mắt nghỉ ngơi.

 

Cách khắc phục nhức mỏi mắt

 

Tùy vào mức độ nhức mỏi nặng hay nhẹ mà sẽ có những cách khắc phục khác nhau. Nếu bạn bị nhức mỏi mắt quá nặng và là dấu hiệu của bệnh lý thì cần được khám điều trị chuyên môn dưới sự giám sát của bác sĩ. Còn nếu cần áp dụng một số cách sau để bảo vệ đôi mắt của bạn: 

 

1. Tạm ngừng sử dụng mắt

 

Nếu đang làm việc với máy tính hoặc đang sử dụng điện thoại, xem tivi, đọc sách…, bạn cần cho mắt nghỉ. Nhắm mắt lại, thư giãn, hoặc đứng dậy đi rửa mặt, làm việc khác cho tới khi cảm thấy thực sự thoải mái thì mới quay trở lại công việc sử dụng mắt để nhìn tập trung. Bản chất của mỏi mắt là do mắt phải làm việc quá sức. Vì vậy chỉ cần cho mắt nghỉ ngơi cách quãng thì mắt sẽ khỏe trở lại.

 

2. Massage mắt

 


Đây là một trong những biện pháp giảm mỏi mắt hiệu quả nhất. Hàng ngày, bạn nên massage nhẹ nhàng mí mắt, điều này giúp cải thiện lưu thông máu và giảm bớt các cơ xung quanh vùng mắt. Chúng kích thích tuyến lệ, ngăn ngừa triệu chứng khô mắt.

 

pfjX1Q4L05wH1stRyRMTzfV0KbgU1cL0H-meyl-Y

Massage đem lại những lợi ích tích cực cho đôi mắt

 

3. Tập thể dục cho mắt


Lấy một chiếc bút (hoặc một vật tương tự) đặt ở cách xa mắt khoảng một cánh tay. Sau đó, từ từ đưa nó lại gần mắt cho đến khi bạn nhìn thấy nó rõ ràng, rồi lại di chuyển vật đó ra khỏi tầm nhìn. Làm điều đó ít nhất 10-15 lần đều đặn.

 

Ixl95Cd-VBCP6DE5imB-QQgTuekHpNijgkXn-ECk

 

4. Hạn chế sử dụng smartphone, máy tính, xem tivi

 

Nhằm tránh tạo con đường để ánh sáng xanh đi vào mắt gây nên hội chứng thị giác màn hình, thoái hóa hoàng điểm,...Bên cạnh đó, cần đảm bảo bàn làm việc có ánh sáng vừa đủ, tắt bớt đèn trên trần nhà nếu quá sáng chói. Nếu quá tối thì nên dùng thêm đèn bàn có chụp, đặt đèn tại vị trí sao cho ánh đèn không phản chiếu lên màn hình.

 

AyorxAs6K049Xm9RVH7N9Gh0n5JJ7kRKampCELfu

Hạn chế ngồi trước mắt tính trong thời gian để bảo vệ mắt

 

5. Bổ sung thực đơn tốt cho mắt

 

Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin E như hải sản, các loại đậu, súp lơ xanh, các loại rau có màu xanh đậm, rau mầm, trái cây như cam, bưởi giàu vitamin C giúp ngăn ngừa các nguy cơ bệnh về mặt hiệu quả. Ngoài ra cần sử dụng thực phẩm chức năng Dầu cá Omega 3 MegaCardio để hỗ trợ đôi mắt sáng khỏe.

 

kPATYFN2ZQPZ10eySilaKrhzjuoyN15d6LY1_LwV

 

Khi có các triệu chứng đau đầu kèm theo nhức mắt, mỏi mắt, mắt nhìn mờ,...cần để cho mắt được thư giãn nghỉ ngơi, trường hợp nặng hơn nên đến cơ sở chuyên khoa về mắt để được tư vấn và thăm khám. Đồng thời, khám mắt định kỳ mỗi năm một lần để kiểm tra các bệnh thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể và các bệnh mắt khác. Đông Thái xin cảm ơn!

 

 

 

 

 

 










 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017