Công dụng của gừng đối với người bệnh khớp

Công dụng của gừng đối với người bệnh khớp

Không chỉ đơn thuần là một loại gia vị mà gừng còn được biết đến với vai trò là vị thuốc được y học cổ truyền xếp vào nhóm khử hàn. Công dụng của gừng chữa các bệnh xương khớp giúp thông mạch, chống viêm, giảm đau rất hiệu quả.

 

Những công dụng của gừng đối với các bệnh lý xương khớp

Gừng có tên khoa học là Zingiber Officinale Rosc, là một loại cây nhỏ, cao từ 5cm – 1m, thân rễ phát triển thành củ. Lá mọc so le, không cuống, có bẹ hình mác dài khoảng 15cm - 20cm, rộng 2cm, vò lá có mùi thơm đặc trưng của gừng. Theo y học cổ truyền, gừng tươi có vị cay, nóng, mùi thơm, tính ấm với những tác dụng như chống tiêu chảy, đầy hơi và chống ói mửa, kích thích lưu thông máu, làm ấm cơ thể. Gừng còn có tác dụng chống say tàu xe, chống nôn, giảm đau kháng viêm….

Chiết xuất gừng thường được sử dụng trong các loại thuốc truyền thống để giảm viêm. Nghiên cứu đã chứng minh rằng các đặc tính chống viêm có được là nhờ chất men zingibain có trong gừng. Chất men này là một loại thuốc giảm đau tự nhiên, giúp giảm các cơn đau cơ, viêm khớp, thấp khớp, đau đầu hay đau nửa đầu. 

Tinh dầu gừng hoặc bột nhão gừng dùng để mát xa giảm đau đầu, cơ bắp, căng cơ. Nếu sử dụng thường xuyên, gừng làm giảm lượng prostaglandin, do đó giúp giảm đau. Cho đến nay, đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh công dụng của gừng đối với bệnh lý xương khớp. Đặc biệt là công dụng thông mạch, chống viêm, giảm đau của gừng trong bệnh viêm khớp.

fGT4X0HL7ajFGQoSvvtlr58-sGD5NLLgx4eVYNnw

Công dụng của gừng giúp chống viêm, giảm viêm trong xương khớp

 

Một số bài thuốc trị đau khớp bằng gừng

Với những bài thuốc chế biến gừng theo những cách sau đây, bệnh đau nhức xương khớp hoàn toàn có thể được đẩy lùi một cách hiệu quả.

 

  1. Dùng rượu gừng có công dụng giảm đau xương khớp

Cách làm: 

  • Gừng rửa thật sạch bởi ta sẽ sử dụng cả phần vỏ gừng bên ngoài mà không cạo đi. 

  • Lấy dao đập dập củ gừng hoặc thái thành từng lát.

  • Cho gừng vào bình thủy tinh sạch, đỏ rượu trắng loại ngon vào bình sao cho ngập mặt gừng. 

  • Để ngâm như vậy trong khoảng 1 tháng là có thể sử dụng. Tuy nhiên rượu gừng ngâm càng lâu càng tốt. 

Mỗi ngày làm 1 ly nhỏ rượu gừng trong bữa ăn, kiên trì sử dụng, công dụng của gừng sẽ giúp những cơn đau do bệnh khớp gây ra sẽ thuyên giảm một cách đáng kể. Không chỉ thế nó còn giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp bạn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, trẻ khỏe hơn.

Ngoài cách trên, bạn có thể làm theo cách sau. Gừng cũng rửa sạch, cạo lấy phần vỏ, sau đó đem vỏ phơi khô hoặc sấy khô. Mỗi ngày bạn cho chút vỏ gừng vào cốc rượu trắng, ngâm khoảng 30 phút sau đó uống cả bã và nước. Mỗi ngày 1 ly nhỏ. Kiên trì mỗi ngày trong một thời gian nhất định sẽ thấy bệnh viêm đau khớp thuyên giảm rõ rệt.

YOr6e5YBXy33EZGp_eZIz88bRffVr2vwRr8SH9T7

Dùng rượu gừng giảm đau xương khớp vô cùng hiệu quả

 

  1. Đắp gừng lên khớp đau

Dùng 200 gam gừng tươi giã rồi lấy vải mùng bọc lại. Đun sôi 2 lít nước rồi cho bọc gừng vào, để lửa nhỏ, giữ cho nồi nước luôn nóng. Lấy một chiếc khăn nhúng vào nồi nước gừng, sau đó nhấc lên và vắt khô. Gấp khăn làm 4 đắp lên chỗ đau. Cứ liên tục đắp và thay khăn đắp trên các vị trí khớp đau. Thời gian đắp từ 25 – 30 phút/lần, mỗi ngày đắp 3 lần, đắp liên tục mỗi ngày hoặc cách ngày, tránh đắp khăn quá nóng sẽ gây bỏng. Sau vài tuần công dụng của gừng sẽ giúp những cơn đau khớp thuyên giảm.

  1. Ngâm chân với nước muối nóng và gừng 

Nước muối ấm và gừng có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng bệnh đau khớp cổ chân. Trong thành phần của muối có các cation (dương) và nation (âm) giúp cân bằng cơ thể, khi kết hợp với nước nóng và gừng đập dập sẽ tác dụng đến các khớp xương theo cơ chế “nóng giãn, lạnh co cục bộ”. Vì thế nếu đang bị các khớp xương đau nhức dạng viêm khớp , viêm dây thần kinh ngoại vi… thì nên sử dụng phương pháp này. Thời gian lý tưởng để thực hiện việc ngâm chân mỗi ngày là từ 15 – 30 phút vào thời điểm thích hợp (nên vào buổi tối trước khi đi ngủ)

Ngâm chân bằng hỗn hợp nước ấm gừng hằng ngày vào buổi tối không không chỉ có công dụng giảm đau xương khớp chân. Mà còn có nhiều ích lợi cho cơ thể như làm dịu cơn cao huyết áp, tạo kích thích lành tính, làm hưng phấn các rễ thần kinh. Giúp tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho não.

SNbceSz_1BHbqwnj32LNCbhFzdwc_9PpxsS53uJz

Ngâm chân bằng nước muối nóng và gừng giúp giảm đau xương khớp

 

Nhược điểm gừng trong chữa đau khớp

Công dụng của gừng trong điều trị xương khớp được mọi người sử dụng nhiều và rất có hiệu quả. Nhưng trên thực tế vẫn có khá nhiều nhược điểm.

Các loại dược liệu này hầu như mới chỉ được sơ chế, chưa được loại bỏ các tạp chất và các hoạt chất bất lợi, tác dụng sẽ chậm, khả năng hấp thu qua da kém và chưa thực sự đúng như mong muốn. Bên cạnh đó, người bệnh còn phải mất rất nhiều thời gian chuẩn bị cũng như thực hiện phải kiên trì trong thời gian dài mới mong nhận thấy được kết quả. 

Một số hạn chế khác còn phải kể đến như: Hiệu quả hạn chế, tùy thuộc vào đáp ứng của mỗi người, không hạn chế được các tiến triển của bệnh, bệnh ngày càng nặng hơn, mất thời gian vàng cho điều trị vì có bệnh cần được điều trị tích cực từ đầu, bệnh trở thành mãn tính khó chữa trị hơn hoặc dẫn tới các biến chứng nặng…

D0fiUoKOu5j03LsHR9IUtw7XNtGjD-erv_N_GEkd

Sử dụng gừng để điều trị xương khớp sẽ đem lại tác dụng chậm

Trên đây là những công dụng của gừng và cách sử dụng gừng để đẩy lùi các chứng bệnh đau nhức xương khớp. Hi vọng những tổng hợp này sẽ giúp quý bạn đọc có thêm góc nhìn chính xác về những cách sử dụng này để có lựa chọn tốt hơn cho mình và những người thân yêu.

 

All copyright © reserved by Dong Thai 2017